Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ðức: Nga trì hoãn việc rút quân khỏi Gruzia


Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng Nga đã trì hoãn việc rút lực lượng quân đội của họ ra khỏi Gruzia. Phát biểu sau các hội đàm với Tổng thống Gruzia là ông Mikhail Shaakashvili, bà cũng nói về các triển vọng gia nhập liên minh NATO của Gruzia. Phóng viên Stefan Boss gửi về bài tường trình từ thành phố Zestaponi miền trung Gruzia.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tới thủ đô Tbilisi để thảo luận việc thực thi một kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt điều mà chính quyền Gruzia coi như cuộc ngoại xâm lần đầu tiên của Nga kể từ chiến tranh lạnh chấm dứt.

Bà Merkel nói với các phóng viên là bà lấy làm lo ngại về sự kiện nước Nga có vẻ như không chịu mau mắn rút quân. Nhà lãnh đạo Đức cũng nhấn mạnh rằng Gruzia có thể trở thành một thành viên của liên minh NATO bất kể sự chống đối của Nga.

Tổng thống Gruzia Mikhail Saakasvili hoan nghênh nhận định của bà Merkel. Ông cũng nói rằng điều cấp thiết là cộng đồng quốc tế phải giám sát việc rút quân đội Nga ra khỏi nước ông.

Ông Saakasvili nói: “Chúng tôi cần sự kiểm chứng việc rút quân và ngưng bắn, tốt nhất là từ phía EU và OSCE, chúng tôi cần viện trợ nhân đạo đến với tất cả mọi người, và cuối cùng là chúng tôi cần binh sĩ gìn giữ hòa bình tiếp thu các vùng xảy ra xung đột và làm công tác giải quyết các vấn đề sau thời kỳ xung đột vì lợi ích của tất cả các nhóm sắc tộc.”

Thành phố Zestaponi đang phải đương đầu với một cuộc khủng hoảng người tỵ nạn. Những người tỵ nạn từ cuộc chiến tranh trước ở Abkhazia hồi thập niên 1990 phải chia sẻ chỗ ở trong tòa nhà xập xệ từ thời sô viết với những người mới đến từ những điểm nóng như Gori. Đã có ít nhất một người đã tự vẫn, vì những người tỵ nạn chẳng thấy một tương lai nào.

Nói chuyện với phóng viên đài VOA qua một thông dịch viên, bà Lali Kaladze 36 tuổi nói rằng bà đã chạy trốn những cuộc ném bom của Nga vào làng của cô là Tortiza, bên ngoài tỉnh Gori, trong đó cô nói có ít nhất 5 người chết và nhiều người khác bị thương.

Bà Kaladze cho biết đã đến đây với 2 cháu nhỏ, bà không biết chồng và bố chồng hiện ở đâu. Bà rất lo lắng vì nghĩ rằng họ đã bị thất lạc nơi nào đó trên đường. Bà ở đây với hai cháu nhỏ và chưa biết sắp tới phải làm sao. Bà cho biết bà đã chứng kiến một người thân 15 tuổi nằm chết trên đường phố mà không chôn cất được. Đối với bà, hòa bình chỉ là bước đầu để xây dựng lại cuộc đời đã tan nát.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG