Đường dẫn truy cập

TT Bush kêu gọi Bắc Triều Tiên chấp thuận cho kiểm chứng hạt nhân


Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush kêu gọi chính phủ Bắc Triều Tiên đồng ý về một cuộc xác minh rõ ràng chương trình hạt nhân của nước này. Thông tín viên VOA Paula Wolfson chuyên theo dõi các diễn biến tại Tòa Bạch Ốc tường trình rằng nhà lãnh đạo Mỹ phát biểu như thế trong cuộc họp báo chung với Tổng Thống Lee Myung-bak tại thủ đô Hán Thành của Nam Triều Tiên.

Tổng thống Bush nói rằng Bắc Triều Tiên có những việc phải làm và có các nghĩa vụ phải toàn thành.

Ông Bush nói: “Họ phải trình bày với chúng một thể thức xác minh mà chúng ta có thể tin cậy, đây là tiến trình từng bước một.”

Vấn đề hạt nhân Bình Nhưỡng

Lên tiếng tại cuộc họp báo chung tại dinh Tổng thống Nam Triều Tiên, được gọi là Dinh Ngói Xanh, Tổng thống Bush một lần nữa nhấn mạnh rằng nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il phải chọn một con đường. Tổng thống Bush khẳng định rằng ông ủng hộ phương pháp thương thảo đa quốc gia đang được xúc tiến qua các cuộc đàm phán giữa 6 nước.

Tổng thống Bush nói: “Tôi không tiên đoán được quyết định của lãnh tụ Bắc Triều Tiên. Tôi không biết ông ấy sẽ làm gì. Nhưng tôi biết rằng phương cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là 5 quốc gia còn lại phải có cùng một lập trường.”

Tổng thống Bush cho biết đã có tiến bộ và nêu ra bản kê khai mới đây của Bắc Triều Tiên về các hoạt động làm giàu plutonium và việc phá hủy tháp làm nguội tại lò phản ứng hạt nhân ở Yongbyon.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng điều đó không có nghĩa là Bình Nhưỡng chắc chắn sẽ được đưa ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố.

Ông Bush nói: “Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên cần phải hành động. Chuyện rút tên Bắc Triều Tiên ra khỏi danh sách bảo trợ khủng bố không tự động diễn ra.”

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Bush nói về tình trạng thiếu nhân quyền ở Bắc Triều Tiên. Ông cũng đề cập đến các quyền tự do cơ bản tại Trung Quốc.

Chuyến đi gây tranh cãi

Chuyến thăm Hán Thành của Tổng thống Bush đánh dấu chặng dừng chân đầu tiên của ông trong chuyến du hành sang Á Châu sẽ kết thúc ở Bắc Kinh, nơi ông sẽ là vị đương kim Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ tham dự Thế vận hội ở nước ngoài.

Những người chỉ trích nói rằng lẽ ra Tổng thống Bush phải tẩy chay Olympic để phản đối thành tích nhân quyền của Trung Quốc.

Nhưng nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ngay từ khi mới nhậm chức ông đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Trung Quốc ban cho dân chúng nước này thêm quyền tự do phát biểu và tôn giáo. Ông nhấn mạnh rằng không cần phải sử dụng Thế vận hội để nêu lên vấn đề này.

Tổng thống Bush nói: “Tôi đến tham dự Thế vận hội với hai mục đích: một là bày tỏ sự kính trọng đối với nhân dân Trung Quốc và hai là cổ võ các đội tranh tài của Hoa Kỳ.”

Buổi tiếp đón Tổng thống Bush tại Tòa nhà Xanh diễn ra rất nồng ấm, trái ngược hẳn với các cuộc phản đối diễn ra khi ông đến Hán Thành hồi tối qua.

Thực ra đã có hai cuộc biểu tình diễn ra cùng lúc, một cuộc biểu tình ủng hộ Hoa Kỳ và cuộc biểu tình thứ hai được thực hiện bởi những người tức giận chống đối quyết định của Tổng thống Lee Myung-bak nhập khẩu lại thịt bò của Mỹ.

Vấn đề người biểu tình chỉ được công khai đề cập đến tại Dinh Ngói Xanh khi nhị vị tổng thống Bush và Lee bắt đầu các cuộc đàm luận chính thức. Nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên đã xin lỗi về các cuộc biểu tình ồn ào và Tổng Thống Bush nói rằng ông lúc nào cũng thích đến thăm một đất nước tự do, nơi mà người dân có thể bày tỏ ý kiến của họ.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG