Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Bắc Triều Tiên vẫn còn trong danh sách khủng bố


Chính phủ Hoa Kỳ cho biết họ chưa sẵn sàng rút tên Bắc Triều Tiên ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố, 45 ngày sau khi Tổng thống George Bush đã thông qua bước đầu về việc rút tên này.

Ông Robert Wood, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ loan báo rằng hôm thứ hai vừa qua là thời hạn sớm nhất mà lẽ ra Bắc Triều Tiên đã được rút tên ra khỏi danh sách bảo trợ khủng bố.

Ông Wood nói rằng điều cần thiết là phải có một cơ chế kiểm chứng hiệu quả. Ông Wood nói Bắc Triều Tiên hiểu rằng Hoa Kỳ cần có cơ chế này và cho tới ngày hôm nay cơ chế này vẫn chưa có được.

Phát ngôn viên này lập lại rằng thời hạn được đưa ra đánh dấu khung thời gian tối thiểu cho việc rút tên Bắc Triều Tiên ra khỏi danh sách này, chứ không phải là một thời hạn chót cố định.

Ông Wood nói Bình Nhưỡng biết những gì cần phải có cho một cơ chế kiểm chứng.

Việc hồi tháng sáu Tổng thống Bush hứa sẽ bỏ tên Bắc Triều Tiên ra khỏi danh sách bảo trợ khủng bố tùy thuộc vào thỏa thuận về các biện pháp kiểm chứng tiến trình giải giới hạt nhân của với Bình Nhưỡng.

Nhật Bản, một nước cũng tham gia hội nghị đa phương về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên, vừa mở cuộc họp song phương với các quan chức Bắc Triều Tiên tại Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG