Đường dẫn truy cập

TNS McCain: Ông Obama cổ võ cho chính sách chủ bại ở Iraq


Thượng nghị sĩ John McCain, người được coi là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa tiếp tục cáo buộc đối thủ của ông thuộc đảng Dân Chủ là cổ võ cho một chính sách chủ bại tại Iraq.

Đã từ lâu, thượng nghị sỹ Barack Obama vẫn cổ võ cho một thời biểu rút binh sỹ Hoa Kỳ ra khỏi Iraq, cũng như phải tăng quân số Mỹ bố trí tại Afghanistan.

Trong chuyến đi thăm nhiều quốc gia trong tuần qua, gồm cả Iraq và Afghanistan, người được coi là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ, rõ ràng đã cảm thấy phấn khởi với lời tuyên bố của chính phủ Iraq ủng hộ ý tưởng triệt thoái binh sỹ Hoa Kỳ hạn chót là năm 2010, cũng như lời tuyên bố của chính quyền Tổng thống Bush về nhu cầu phải chú tâm hơn đến tình hình an ninh đang suy thoái tại Afghanistan.

Tuy những diễn biến trong tuần qua dường như thuận lợi cho thông điệp của ông Obama đối với vấn đề Iraq và Afghanistan, người có phần chắc là đối thủ của ông bên đảng Cộng Hòa đang lôi cuốn sự chú ý của công luận vào lập trường chống đối của ông Obama đối với vụ tăng quân số Hoa Kỳ tại Iraq hồi năm ngoái, vụ tăng quân mà nhiều người tin là một yếu tố quan trọng giúp hạ giảm mức độ bạo động rất nhiều tại quốc gia này.

Lên tiếng trong một chương trình của đài truyền hình ABC, thượng nghị sỹ McCain lên án ông Obama đã giữ một lập trường chỉ nhắm thủ lợi về phương diện chính trị khiến toàn bộ sứ mạng của Hoa Kỳ có thể gặp trở ngại

Thượng nghị sỹ McCain nói rằng ông Obama không hiểu những nguy cơ ở đây. Ông Obama đã chọn một con đường chỉ để giúp cho ông được đảng đề cử. Còn bản thân thượng nghị sỹ McCain lại chọn một con đường mà ông hiểu rằng không được nhiều người ủng hộ, nhưng ông biết là nước Mỹ cần phải thắng tại Iraq, và hiện nước Mỹ đang thắng.

Nếu như nước Mỹ đã làm theo điều mà thượng nghị sỹ Obama muốn làm thì lẽ ra đã có thêm nhiều rối loạn,những vụ diệt chủng, ảnh hưởng của Iran đã gia tăng và lẽ ra al-Qaida một lần nữa đã có thể thiết lập một căn cứ ở Iraq rồi.

Còn ông Obama cho rằng vấn đề quan trọng ở đây không phải là chuyện tăng quân tại Iraq có phải là một ý kiến hay hay không, mà là làm cách nào bố trí tốt nhất các nguồn lực quân sự và tài chính hữu hạn của Hoa Kỳ, trong điều kiện mà ông coi là một quyết định tiến quân vào Iraq năm 2003 do sự khuyến cáo tệ hại đưa đến. Ông Obama lên tiếng trong một chương trình của đài truyền hình NBC.

Ông Obama nói rằng chắc chắn, và ông đà nhiều lần nhắc đi nhắc lại, là vụ tăng quân số Hoa Kỳ tại Iraq đã tạo được sự khác biệt cho tình hình tại đấy. Công việc của ông trong tư cách một tổng tư lệnh tối cao kế tiếp của Hoa Kỳ sẽ phải đưa ra quyết định xem là phải chiến đấu cho cuộc chiến nào chính đáng và chiến đấu như thế nào.

Ông Obama cho rằng lẽ ra Hoa Kỳ cần phải chú trọng đến Afghanistan ngay từ đầu. Và đáng lẽ Hoa Kỳ đã phải chấm dứt cuộc chiến đó, nhưng cho đến bây giờ vẫn chưa làm được chuyện này. Tuy nhiên, giờ đây Hoa Kỳ có cơ hội để tiến tới, bắt đầu từ từ triệt thoái binh sỹ ra khỏi Iraq và bảo đảm hoàn tất công việc tại Afghanistan.

Theo kết quả các cuộc thăm dò công luận tại Hoa Kỳ thì hai ứng cử viên tổng thống đang được công chúng ủng hộ ngang ngửa với nhau, với hầu hết dân Mỹ coi các vấn đề kinh tế là những quan tâm lớn nhất.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG