Đường dẫn truy cập

Dân Mỹ rất ấn tượng về sự tiếp đón ông Obama


Chuyến du hành của Thượng nghị sĩ Barack Obama ở nước ngoài đã được truyền thông Mỹ loan tin rộng rãi. Nói chung thì ông được tiếp đón nồng nhiệt, nhất là ở Đức. Thông tín viên đài VOA Robert Raffaele phỏng vấn một số dân Mỹ để tìm hiểu xem người dân Mỹ nghĩ gì về thành quả mà một nhân vật có phần chắc sẽ được đảng Dân Chủ đề cử ra ứng cử tổng thống đạt được ở nước ngoài.

Tại thủ đô Berlin của Ðức, khoảng 200,000 người đã tụ họp để nghe ông Obama nói chuyện. Họ vẫy cờ Mỹ và reo hò hoan hô nhiều lần trong cuộc nói chuyện. Dân Mỹ rất có ấn tương về sự tiếp đón nồng nhiệt mà ông Obama nhận được trong chuyến du hành nước ngoài này. Một số người cho rằng đó có thể là những dấu hiệu cho thấy các quan hệ giữa Hoa Kỳ và Châu Âu được cải thiện.

Khi được hỏi cảm nghĩ về sự kiện này, một số cư dân trong thủ đô Washington nói rằng sự tiếp đón này đang nâng cao hình ảnh của Hoa Kỳ ở nước ngoài.

Có người cho rằng, đó là một điều vui khi thấy người dân trên thế giới một lần nữa tỏ sự kính trọng đối với nước Mỹ, và khi nhìn thấy họ tỏ phản ứng tích cực đối với một chính trị gia Mỹ sau những phản ứng tiêu cực trong 8 năm qua.

Có người cho rằng ông Obama đang đóng góp rất lớn vào điều mà dân Mỹ muốn làm, đó là đi ra các nước và tạo một hình ảnh tốt đẹp hơn về nước Mỹ trên khắp thế giới.

Một phụ nữ nói rằng có lẽ dân Châu Âu hy vọng ông Obama mang đến một luồng sinh khí mới, và có thể ông là người có đầu óc cởi mở, nhưng về việc liệu ông có sẽ theo đuổi mọi điều mà họ tin tưởng hay không thì bà không chắc là họ trông đợi nơi ông điều đó.

Tuy nhiên theo một cư dân trong bang Ohio ở trung tây Hoa Kỳ thì những diễn biến thuận lợi cho ông Obama ở nước ngoài sẽ không phải là yếu tố quyết định trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay.

Cư dân Ohio này nói:”Tôi không nghĩ là sự kiện này sẽ tạo được ấn tượng lâu dài. Và yếu tố quyết định trong cuộc bầu cử sẽ không tùy thuộc vào chuyến du hành này.”

Khi được hỏi, là theo ông thì cuộc bầu cử này sẽ tùy thuộc vào yếu tố nào. Ông trả lời: "Đó là kinh tế."

Kết quả một cuộc thăm dò ý kiến do hãng tin AP và công ty thăm dò Ipsos thực hiện hồi tháng 6 cho thấy 44% những người được hỏi ý kiến nói rằng kinh tế là vấn đề quan trọng nhất mà Hoa Kỳ đang đối mặt.

Một cuộc thăm dò khác do AP và ban tin tức của Yahoo thực hiện, cũng trong tháng 6 cho thấy nhiều cử tri cảm thấy ông Obama có thể sẽ đối phó với vấn đề kinh tế tốt hơn là đối thủ của ông Thượng nghị sĩ John McCain người được xem là sẽ được đảng Cộng Hòa đề cử ra tranh chức tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG