Đường dẫn truy cập

Các giới chức Afghanistan bị cáo buộc bảo vệ cho việc buôn ma túy


Một cựu giới chức ngoại giao Hoa Kỳ cáo buộc rằng việc buôn bán ma túy của Afghanistan được sự bảo vệ của các giới chức cao cấp tại nước này.

Ông Thomas Schweich đã viết một bài báo đăng trên trang Web của nhật báo New York Times số ra ngày hôm nay rằng những nỗ lực của Hoa Kỳ để loại trừ việc trồng cây thuốc phiện đã nhiều lần bị cản trở bởi Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai.

Ông Schweich đã rời khỏi chức vụ điều phối viên Cơ Quan Chống Ma Túy và Cải Tổ Tư Pháp tại Afghanistan hồi tháng trước. Ông tố cáo rằng trong khi các phần tử tranh đấu Taliban dùng việc buôn bán thuốc phiện để tài trợ cho cuộc nổi dậy của họ thì ông Karzai và những người ủng hộ ông cũng dùng việc buôn bán thuốc phiện để làm giàu.

Ông Schweich viết rằng Tổng Thống Afghanistan đang dùng việc buôn bán thuốc phiện để bảo đảm vị trí chính trị của ông hầu thắng lợi khi tái tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng Thống vào năm 2009.

Hiện chưa có giới chức Hoa Kỳ hoặc Afghanistan nào đưa ra nhận định về vấn đề này. Theo Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ thì nông dân Afghanistan sản xuất 93% số cây thuốc phiện trên thế giới.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG