Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ chấn động vì tham nhũng ăn sâu vào chính sự


Đa số người dân Ấn Độ thừa nhận rằng tham nhũng ăn sâu vào chính sự. Nhưng những cáo giác khủng khiếp về tham nhũng mà các nhà lập pháp đối lập đưa ra trước Quốc hội Ấn Độ trong một cuộc tranh luận được truyền hình trên toàn quốc đã gây chấn động cả nước. Từ New Delhi, thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm mà chính phủ phải đương đầu trong tuần này dự trù sẽ khít khao đến độ không ai dám tiên đoán liệu đề nghị có được thông qua hay không. Lẽ ra đó là giây phút vinh quang cho chính phủ khi chính phủ thắng thế với 19 phiếu cách biệt. Vậy mà không ai đề cập đến thắng lợi có tính cách quyết định của chính phủ.

Thay vì thế, cả nước đã chú mục vào những hình ảnh 3 nhà lập pháp của đảng Bharatiya Janata đối lập, cắt đứt cuộc tranh luận tại Quốc hội bằng cách ném những bó tiền mà họ nói là đã một liên minh của chính phủ đút lót để có được những lá phiếu.

Vào lúc cả một đất nước kinh hoàng chứng kiến quang cảnh hỗn loạn trên màn ảnh truyền hình, thì quốc hội đã hoãn phiên họp. Chính phủ đã gạt qua một bên các cáo giác mua phiếu. Bà Jayanti Natarajan là phát ngôn viên của đảng Quốc Đại đứng đầu liên minh cầm quyền. Bà nói rằng những lời tố giác là một màn gây cấn do phe đối lập dàn dựng bởi vì phe này chắc chắn thất bại trong cuộc tranh luận.

Bà Natarajan nói: “Đó là một thắng lợi công bằng và trung thực. Ít nhất lần này ta hãy chúc mừng thủ tướng đã thắng cuộc biểu quyết tín nhiệm.”

Những các nhà phân tích chính trị cho rằng chính phủ sẽ không dễ dàng có thể gạt bỏ lời cáo buộc của phe đối lập là chính phủ đã hối lộ để đạt được thắng lợi. Phe đối lập nói rằng thắng lợi có được bởi vì 14 nhà lập pháp đã cưỡng lại đảng của họ để bỏ phiếu tán thành việc tín nhiệm, trong khi 4 vị khác không bỏ phiếu, khiến cho chính phủ đạt được số phiếu thắng.

Bình luận gia Hiranmay Karlekar nói rằng không thể xác định được tính xác thực của những lời cáo giác cho đến khi nào hoàn tất cuộc điều tra của quốc hội về những lời cáo buộc đó. Nhưng ông nói rằng một nền văn hóa tham nhũng đã thấm nhuần vào chính trị Ấn Độ từ hồi thập niên 1960, với sự kiện các nhà lập pháp của tất cả các đảng sẵn sàng thay đổi lập trường, để đổi lấy những đặc lợi.

Ông Karlekar nói: “Đã có một truyền thống nhanh chân dần dà và lây lan, những người đổi từ đảng này qua đảng khác, điều ta thấy ở đây là một thí dụ khác cho thấy những gì đã diễn ra lâu nay, và trở nên ngày càng tệ hại hơn. Nếu loại sự kiện này tiếp tục, tôi chỉ có thể nói rằng tương lai chính trị của đất nước này không mấy xán lạn.”

Các cơ quan truyền thông toàn quốc đã đưa ra những lời bình luận gay gắt, nói rằng hình ảnh các nhà lập pháp phất tiền tại quốc hội đã làm hoen ố thanh danh quốc hội. Những hàng tít như ‘Thủ tướng thắng, Quốc hội tụt xuống hố sâu hơn’ chiếm đầy các nhật báo. Một nhà bình luận gọi đó là ‘bộ mặt xấu xa nhất của nền dân chủ Ấn Độ.’

Những người khác nói rằng Thủ tướng Manmohan Sihgn, nổi tiếng về hình ảnh trong sạch, đã đạt được một thắng lợi lớn, nhưng thắng lợi đó đã bị lu mờ vì cuộc tranh luận mua phiếu.

Cuộc biểu quyết tín nhiệm đã diễn ra sau khi các đồng minh cộng sảnh rút lại sự ủng hộ dành cho chính phủ về quyết định chung quyết một hiệp định hạt nhân với Hoa Kỳ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG