Đường dẫn truy cập

Tòa án Úc bác dự luật cấm gây ‘phiền nhiễu’


Một tòa án liên bang Úc đã bác các dự luật cấm người biểu tình gây ‘phiền nhiễu’ cho những người tham gia đại hội Giới trẻ của giáo hội Thiên chúa giáo Roma ở Australia. Những người chỉ trích cho rằng các dự luật đó quá nghiêm khắc và không cần thiết. Từ Sydney, phái viên Phil Mercer của đài VOA ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tòa án liên bang Úc được yêu cầu phán quyết về những luật lệ đặc biệt ngăn cấm các hành vi gây phiền nhiễu hay bất tiện cho những người tham gia Đại hội Giới trẻ Thế giới. Những người bị xét là có tội có thể bị nộp phạt tới 5,300 đôla.

Các dự luật mới đã được đề xuất hồi gần đây bởi người lãnh đạo bang New South Wales, ông Morris Iemma, trong cố gắng hạn chế những cuộc biểu tình chống lại chuyến thăm của Đức giáo hoàng trong thời gian đại hội. Chính quyền tiểu bang đã thông qua các dự luật mà không bàn thảo hay tranh luận.

Các thành viên của Liên minh NoToPope chống đối lập trường của Đức giáo hoàng về kiểm soát sinh đẻ và đồng tính luyến ái, cho rằng dự luật đó vi hiến và đã nộp đơn khiếu nại với tòa án liên bang. Ba vị thẩm phán đã phán quyết rằng các luật lệ đó hạn chế quyền tự do phát biểu và không có giá trị theo hiến pháp của Australia. Chính quyền tiểu bang New South Wales sẽ không kháng cáo quyết định này.

Tòa án nói rằng các luật lệ nhằm hỗ trợ cho an toàn cho công chúng nhưng đã quyết định rằng các luật lệ đó có thể bị lạm dụng khiến vi phạm đến nhân quyền. Bà Pip Hinman thuộc liên minh NoToPope nói rằng các luật lệ tương tự áp dụng cho cuộc họp thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái bình dương ở Sydney là không cần thiết. Bà Hinman cho rằng lẽ ra không bao giờ nền đề xuất các quy định về phiền nhiễu.

Bà Hinman nói: “Những người ủng hộ dân quyền, những người thuộc mọi thành phần chính trị nghĩ rằng chính quyền Iemma này lại đã đi quá xa, không học hỏi được từ kinh nghiệm APEC và đơn giản là không theo sát thực tế và tỏ ra hết sức kiêu căng. Vì thế, theo tôi dựa vào cơ sở những gì họ vừa làm, thì sẽ có rất nhiều người đến dự biểu tình.”

Những người biểu tình đang dự tính tổ chức một cuộc tụ tập lớn để phản đối Đức giáo hoàng tại Sydney vào ngày thứ bảy tới. Đó là lúc họ định phân phát bao cao su cho các giáo dân tham dự Đại hội Giới trẻ. Đức giáo hoàng Benedicto 16 đang có mặt tại Sydney để dự Đại hội quốc tế của Giáo hội Thiên chúa giáo Roma, mà các giới chức cho rằng đã thu hút hơn 200,000 giáo dân từ khắp nơi trên thế giới. Diễn biến này đã chính thức bắt đầu ngày hôm nay.

Đức giáo hoàng bắt đầu dự Đại hội vào ngày mốt, khi ngài đi thăm cảng Sydney và đọc một bài phát biểu quan trọng. Cao điểm của Đại hội là một thánh lễ do Đức giáo hoàng cử hành tại trường đua ngựa Randwick của Sydney vào ngày chủ nhật.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG