Đường dẫn truy cập

TT Colombia gọi vụ giải cứu con tin là 'con đường dẫn tới hòa bình'


12 con tin người Colombia và 3 con tin người Mỹ được tự do sau một cuộc giải cứu vô cùng ngoạn mục của quân đội Colombia đã xum họp với gia đình. Tổng thống Colombia, ông Avaro Uribe nói rằng cuộc hành quân giải cứu con tin này chẳng những là một thắng lợi quân sự trước các phiến quân thuộc Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia mà còn là một con đường dẫn tới hòa bình cho nước ông. Mời quí vị theo dõi thêm các chi tiết sau đây, dựa theo tường thuật của thông tín viên Zulima Palacio của đài VOA.

Nhiều người trên thế giới đã chú tâm theo dõi những cảnh tượng đầy xúc động được trực tiếp truyền hình từ Colombia, ghi lại những cuộc đoàn tụ của những người vừa được giải cứu với người thân trong gia đình. Trong những cảnh xum họp tràn ngập nụ cười và những giọt lệ vui sướng, người ta chú ý nhiều nhất tới cuộc đoàn tụ của bà Ingrid Betancourt - cựu ứng viên Tổng thống Colombia, với hai người con của bà vừa từ Pháp đáp máy bay tới Bogota. Bà Betancourt bị các phiến quân cánh tả bắt làm con tin hồi năm 2002 trong khi vận động tranh cử.

Tại Hoa Kỳ, 3 người Mỹ được giải cứu chung với những người Colombia, đã tới căn cứ không quân Lackland ở Texas và đặt chân lên mảnh đất quê hương lần đầu tiên từ khi bị bắt cách nay 5 năm. Các ông Marc Gonsalves, Thomas Howes, và Keith Stansell đã được kiểm tra sức khỏe và xum họp với gia đình.

Tổng thống Alvaro Uribe đã xuất hiện cùng với những người được cứu thoát tại một cuộc họp báo ở Bogota. Bà Betancourt đã ngỏ lời cám ơn nhà lãnh đạo Colombia và nói thêm như sau.

Bà Betancourt nói: "Tôi tin vào con đường của hòa bình cho Colombia và tôi cảm thấy tràn đầy ân sủng của Chúa - cho tôi được sống qua thời điểm này, vì đây là một cuộc hành quân của hòa bình chứ không phải là một cuộc hành quân của chiến tranh."

Tổng thống Uribe nói rằng cuộc hành quân này là một thắng lợi quân sự và là một sự tán dương cho nhân quyền.

Ông Uribe nói: "Chúng tôi đã không nổ súng bắn vào nhóm du kích quân ở dưới đất vì nhiều lý do. Thứ nhất, chúng tôi muốn giải thoát con tin chứ không muốn đổ máu. Thứ nhì, còn có những đồng bào của chúng tôi bị bắt làm con tin và chúng tôi muốn gởi tới một thông điệp bằng hành động chứ không phải bằng ngôn từ để những người đó được đối xử tử tế và được trả tự do. Và cũng chính vì thế mà chúng tôi đã không nổ súng. Và mục đích thứ ba là để cho Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia hiểu rằng chính sách an ninh dân chủ của chúng tôi tự nó không phải là một mục tiêu mà là một con đường đưa tới hòa bình, hướng hòa bình hoàn toàn."

Nhà lãnh đạo Colombia và quân đội nước này đã nhận được vô số những lời tán tụng và chúc mừng từ nhiều người trên khắp thế giới.

Trong khi đó, quân đội Colombia không cho biết gì nhiều về cuộc hành quân giải cứu con tin. Họ chỉ cho biết các giới chức tình báo đã gạt các phiến quân để họ tin là họ đang đưa những con tin quan trọng nhất lên một chiếc trực thăng của họ để chở tới một nơi khác. Các con tin sau đó đã lên chiếc máy bay của chính phủ ngụy trang là máy bay của phiến quân và được chở tới nơi an toàn. Giới hữu trách Hoa Kỳ cho hay: họ đã cung cấp một số hỗ trợ cho Colombia trong cuộc hành quân này. Nhưng rất nhiều chi tiết sẽ tiếp tục được giữ bí mật.

Các du kích quân Colombia còn cầm giữ hơn 600 con tin.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG