Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo thế giới lên án Zimbabwe bảo trợ các hành động khủng bố


Hoa Kỳ, Anh và các quốc gia khác đang chỉ trích chính phủ Zimbabwe bảo trợ cho các hành động khủng bố để buộc lãnh tụ đối lập Morgan Tvangirai phải rút lui khỏi cuộc bầu cử vòng nhì vào thứ sáu tuần này.

Hôm chủ nhật tại Washington, Tòa Bạch Ốc đòi chính phủ Zimbabwe và những kẻ côn đồ của của chính phủ đó phải lập tức ngưng các hành vi bạo động có liên quan đến bầu cử.

Trong những lời nhận định đưa ra với báo chí Anh, Quốc vụ khanh bộ Ngoại Giao Anh David Miliband nói rằng hành vi khủng bố do nhà ước bảo trợ khiến không thể tổ chức được cuộc bầu cử.

Ông Miliband cũng nói rằng chính phủ hiện hành tại Zimbabwe không thể được coi là đại diện hợp pháp cho nhân dân Zimbabwe.

Tại Bruxelles, Ủy viên đối ngoại của Liên Hiệp Châu Âu Javier Solana nói rằng việc ông Tvangirai rút lui là điều có thể hiểu được và rằng cuộc bầu cử đã trở thành 'một trò hề nhạo báng dân chủ'.

Và Tổng thống Zambia Levy Mwanawasa, đương kim chủ tịch của Cộng Đồng Phát Triển nam Châu Phi hôm thứ sáu nói rằng: nên hoãn lại cuộc bầu cử vì Zimbabwe đã không đáp ứng đúng tiêu chuẩn về bầu cử của khối này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG