Đường dẫn truy cập

Lệnh ngưng bắn giữa Israel và Hamas bắt đầu thực thi vào  thứ Năm


Một thỏa thuận ngưng bắn trong dải Gaza do nhóm Hamas kiểm soát sẽ bắt đầu có hiệu lực vào 6 giờ sáng thứ Năm giờ địa phương. Từ văn phòng của đài VOA ở Jerusalem, thông tín viên Roger Berger gửi bài tường thuật về vấn đề này sau đây.

Sau nhiều tháng chiến đấu, Israel và nhóm Hồi giáo tranh đấu bạo động Hamas đã quyết định thử thời vận với một thỏa thuận do Ai Cập làm trung gian hòa giải.

Khi hưu chiến bắt đầu có hiệu lực vào sáng sớm thứ Năm, nhóm Hamas sẽ ngưng các cuộc tấn công bằng róckét và súng cối vào lãnh thổ Israel, và Israel sẽ bắt đầu từng bước một bãi bỏ việc phong tỏa dải Gaza. Và vào ngày Chủ Nhật Israel sẽ mở các cửa khẩu biên giới cho các xe tải chở lương thực, thực phẩm và các sản phẩm tiếp tế vào dải Gaza.

Phát ngôn viên của Israel ông Mark Regev nói: “Israel quyết định chấp nhận các đề nghị của Ai Cập và chúng tôi thành thật hy vọng rằng kể từ ngày mai, thường dân của chúng tôi ở miền nam Israel sẽ không còn là nạn nhân của các vụ tấn công bằng róckét và đạn súng cối từ các phần tử khủng bố trong dải Gaza nữa, và chúng tôi sẽ được hưởng một thời kỳ mới hòa bình và yên tĩnh.”

Tại dải Gaza, Thủ tướng Palestine Ismail Haniyeh, một người thuộc nhóm Hamas nói rằng tất cả các phe phái Palestine đã thỏa thuận tuân hành lệnh hưu chiến.

Ông Haniyeh nói rằng thỏa thuận ngưng bắn sẽ giúp ích nhân dân Palestine, những người đã chịu đau khổ do Israel phong tỏa dải Gaza.

Trong giai đoạn thứ nhì của cuộc hưu chiến, Israel hy vọng sẽ vận động để một binh sĩ Israel bị các phần tử tranh đấu bạo động Hamas bắt cóc trong một vụ đột kích ngang qua biên giới cách đây 2 năm, được trả tự do.

Vấn đề gay gốc ở đây là nhóm Hamas muốn đánh đổi trước khi đồng ý phóng thích người quân nhân này, đó là Israel phải phóng thích hàng trăm tù nhân Palestine, trong số này có những kẻ chịu trách nhiệm về những vụ đánh bom tự sát gây chết người.

Nhóm Hamas vẫn từ chối không từ bỏ bạo động và vẫn không thừa nhận nhà nước Israel, vì vậy Tel Aviv lo sợ rằng nhóm này sẽ lợi dụng thời gian hưu chiến để tái võ trang chuẩn bị cho thời kỳ xung đột kế tiếp.

Tuy nhiên ông Benjamin Ben Eliezer trong nội các Israel nói: “Tôi sẵn sàng đàm phán với ma quỉ để mang lại hòa bình và yên tĩnh, và để người quân nhân bị bắt cóc được trả tự do.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG