Đường dẫn truy cập

Vatican phổ biến bản tuyên bố chính thức về các cuộc thảo luận với VN


Tòa Thánh Vatican đã cho phổ biến một bản tuyên bố chính thức về những cuộc thảo luận gần đây nhất với giới lãnh đạo Việt Nam.

Tin của các hãng thông tấn Catholic World News, Catholic News Agency và của Zenith.org cho hay bản tuyên bố này xác nhận chuyện thành lập một ủy ban hỗn hợp để thảo luận việc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, đồng thời đề cập đến một số vấn đề quan trọng đã được mang ra thảo luận như việc bổ nhiệm các giám mục, việc trao trả từ từ những tài sản của giáo hội bị quốc hữu hóa, việc áp dụng những tiêu chuẩn của tự do tôn giáo và một số vấn đề quan trọng khác nữa trong nước.

Theo bản tuyên bố do Phòng Báo Chí Tòa Thánh phổ biến, đoàn đại biểu Tòa Thánh do Đức Ông Pietro Parolin, Thứ Trưởng Ngoại Giao đặc trách vấn đề quan hệ với các nước dẫn đầu, đã thảo luận tới sự đóng góp của các tín đồ Thiên Chúa Giáo vào sự thăng tiến con người, sự phổ biến một nền văn hóa liên đới với những tầng lớp yếu thế nhất trong dân chúng và việc giáo dục luân lý cho các thế hệ trẻ, trong thời gian lưu lại tại Việt Nam từ ngày 9 tới ngày 15 tháng 6.

Bản tuyên bố cho hay trong cuộc gặp gỡ Phó Thủ Tướng kiêm Bộ Trưởng Ngoại Giao Phạm Gia Khiêm, đoàn đai biểu đã trao đổi ý kiến về thời sự quốc tế, đặc biệt về chiếc ghế thành viên không thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam sẽ đảm nhận lần đầu tiên từ tháng 7 này.

Bản tuyên bố cho hay đoàn đại biểu Tòa Thánh cũng đã gặp Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội, các vị Phó Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân của các tỉnh Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế và Quảng Trị. Với Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội, đoàn đại biểu đã nhắc đến những biến cố có sự tham dự của các tín hữu thuộc tổng giáo phận hồi cuối năm ngoái và đầu năm nay, được mọi người biết tới như là những vụ phản kháng ôn hòa của các tín đồ Thiên Chúa Giáo đòi chính phủ trao trả lại Tòa Khâm Sứ cũ cho Giáo Hội.

Theo bản tuyên bố, đoàn đại biểu nghĩ rằng trong vấn đề này nên tiếp tục giữ cho tình hình lắng dịu, tránh những biện pháp có thể đưa đến những hậu quả trái ngược và tiếp tục đối thoại qua các thẩm quyền liên hệ để tìm những giải pháp thích hợp, quan tâm tới những đòi hỏi của công bằng, bác ái và công ích.

Bản tuyên bố cũng ghi nhận rằng đoàn đại biểu đã cám ơn chính quyền tỉnh Quảng Trị trong quyết định trả lại cho Giáo Hội sử dụng khu đất quanh Trung Tâm Ðức Mẹ La Vang, đồng thời bày tỏ sự cảm kích trước ý chí của tỉnh Quảng Trị cùng với tổng giáo phận Hà Nội trong việc cứu xét giải quyết các vấn đề còn tồn đọng để thực sự thi hành quyết định vừa nói.

Đề cập tới mối quan hệ ngoại giao chính thức, bản tuyên bố của Tòa Thánh cho hay một nhóm công tác hỗn hợp đã được giao phó trọng trách xác định thời gian và thể thức để tiến tới mục tiêu thiết lập mối quan hệ này, và nhóm vừa kể sẽ bắt tay vào việc càng sớm càng tốt.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG