Đường dẫn truy cập

Ðàm phán 6 bên sẽ sớm được mở lại


Các cuộc đàm phán quốc tế nhằm chấm dứt chương trình võ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên hy vọng sẽ sớm được mở lại, có thể là trong vòng vài tuần lễ nữa. Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA Kurt Achin, gởi về từ Hán Thành thì những những nước chính tham gia các cuộc đàm phán này đang thực hiện một số hoạt động ngoại giao con thoi để chuẩn bị cho hội nghị.

Trưởng đoàn thương thuyết của Nam Triều Tiên tại các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên Kim Sook đã lên đường đi Tokyo ngày hôm nay để tham khảo ý kiến các đối tác Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Trước khi lên đường, ông Kim đã nói với các nhà báo rằng hội nghị sáu bên đã tới lúc sẵn sàng mở lại. Ông Kim nói rằng, ông hy vọng là chẳng bao lâu nữa hội nghị này sẽ được mở lại.

Bắc Triều Tiên đã đạt được một thoả thuận với Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc và Hoa Kỳ để kê khai đầy đủ các võ khí hạt nhân của họ như là bước khởi đầu quan trọng trong công cuộc dẹp bỏ kho võ khí đó. Tuy nhiên, chính phủ Bình Nhưỡng đã chậm trễ sáu tháng trong việc đưa ra những hồ sơ mà họ nói là đã được chuẩn bị xong hồi cuối năm 2007.

Ông Kim nói rằng, bản kê khai của Bắc Triều Tiên đã gần sẵn sàng và rằng sáu nước tham gia hội nghị cảm thấy là đã tới lúc để triệu tập lại các cuộc đàm phán. Ông kêu gọi các nước, đặc biệt là Nhật Bản, đóng vai trò tích cực hơn trong việc tưởng thưởng cho Bắc Triều Tiên về những bước được thực hiện từ từ để tiến tới việc chấm dứt khả năng hạt nhân của họ.

Ông Kim nói rằng giờ đây đã tới lúc Nhật Bản nên bắt đầu tham gia vào công cuộc trợ giúp về kinh tế và năng lượng. Ông nói rằng đây là điều rất quan trọng.

Nhật Bản đã từ chối không đưa ra những trợ giúp như vậy cho tới khi nào Bắc Triều Tiên cam kết hợp tác nhiều hơn trong vấn đề các công dân Nhật bị nhân viên tình báo của Bắc Triều Tiên bắt cóc trong những thập niên 1970 và 1980. Hai nước đã đạt được một số tiến bộ hiếm hoi về vấn đề này hồi tuần trước khi Bắc Triều Tiên hứa mở cuộc điều tra về những người bị bắt cóc theo như lời tố giác. Nhật Bản đã đáp ứng bằng cách bãi bỏ một số biện pháp chế tài về du hành mà Nhật đã áp dụng đối với Bắc Triều Tiên sau khi nước này thí nghiệm võ khí hạt nhân hồi năm 2006.

Sau cuộc họp trong tuần này tại Tokyo, trưởng phái đoàn Hoa Kỳ tại hội nghị về võ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên, ông Christopher Hill, sẽ lên đường di Bắc Kinh để hội đàm với các giới chức cao cấp tại đó.

Phó Chủ Tịch Trung Quốc sẽ đi thăm thủ đô Bắc Triều Tiên trong tuần này và đây là một dấu hiệu nữa cho thấy các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên có thể sắp tiếp tục.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG