Đường dẫn truy cập

Anh ủng hộ đề nghị của Mỹ về vấn đề Afghanistan, Iran


Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã đạt được sự ủng hộ của Anh dành cho hai lời kêu gọi song song đề nghị tăng quân cho Afghanistan và làm thêm áp lực đối với Iran. Từ London, phái viên Paula Wolfson của đài VOA ghi nhận ông Bush đã được Thủ tướng Anh Gordon Brown loan báo tin vui.

Chuyến đi giã từ Châu Âu của Tổng thống Hoa Kỳ đã kết thúc một cách lạc quan cho Tòa Bạch Ốc. Tại một cuộc họp báo chung sau các cuộc hội đàm ở London, thủ tướng Gordon Brown tuyên bố chính phủ ông đang phong tỏa các tài sản của ngân hàng lớn nhất Iran. Và ông cảnh cáo Tehran có thể phải đối diện với nhiều biện pháp chế tài hơn nếu Iran không chịu đình chỉ việc làm giàu hạt nhân.

Ông Brown nói: “Nếu Iran tiếp tục làm lơ trước các nghị quyết thống nhất – làm lơ các đề nghị hợp tác – thì chúng ta không còn lựa chọn nào khác hơn là tăng cường các biện pháp chế tài. Và vì thế hôm nay, nước Anh sẽ hối thúc châu Âu, và châu Âu sẽ đồng ý, tiến hành thêm các biện pháp trừng phạt Iran.”

Thủ tướng Anh cũng loan báo các kế hoạch gửi thêm binh sĩ Anh đến Afghanistan. Một phóng viên kế đó đã hỏi ông liệu Vương quốc Anh có rút bớt quân số trong đơn vị ở vùng Basra thuộc nam bộ Iraq để cân bằng quân số bố trí ở Afghanistan hay không.

Ông Brown nói: “Ta không thể trao đổi các con số giữa hai nước. Có một nhiệm vụ phải thi hành tại Iraq và tôi đã mô tả rồi. Và có một nhiệm vụ phải thi hành ở Afghanistan và chúng ta sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ đó.”

Tổng thống Bush hoan nghênh tin này, và nói rằng ông Gordon Brown đã tôn trọng các cam kết bất chấp áp lực của dân chúng Anh đòi rút ra khỏi Iraq.

Tổng thống Bush nói: “Ông Brown đã để nhiều binh sĩ ở lại Iraq hơn là dự trù lúc đầu. Và cũng như tôi, chúng tôi sẽ thực hiện các quyết định dựa vào các điều kiện trên bộ, vào lời đề nghị của các vị tư lệnh, mà không theo một thời biểu giả tạo do chính trị định ra.”

Cũng có lời lên án chung của hai nhà lãnh đạo đối với chính phủ Zimbabwe. Cả hai đều bầy tỏ sự quan ngại về triển vọng của cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì sắp tới. Ông Gordon Brown cho rằng không nên để cho ông Robert Mugabe chiếm lãnh thêm một nhiệm kỳ nữa.

Ông Brown nói: “Đó chính là lý do tại sao chúng tôi kêu gọi Zimbabwe chấp thuận để cho một đặc sứ về nhân quyền của Liên hiệp quốc đi thăm Zimbabwe ngay lúc này và chấp nhận để cho các thanh sát viên quốc tế từ khắp nơi trên thế giới đến quan sát để bảo đảm một cuộc bầu cử tự do và công bằng.”

Các cuộc đàm phán giữa ông Bush và ông Brown cũng đề cập đến vấn đề Miến Điện, giá dầu trên thế giới, mậu dịch và cuộc chiến chống khủng bố.Trong buổi tiếp xúc với các phóng viên, ông Bush đực hỏi về lời đe dọa của tổng thống Hamid Karzai của Afghanistan đòi gửi quân qua biên giới Pakistan để nhắm mục tiêu vào các phần tử khủng bố.

Tổng thống Bush hô hào cả hai bên nên bình tĩnh và xung phong làm tất cả những gì có thể được để giúp xoa dịu những căng thẳng.

Ông Bush nói: “Để cho các phần tử khủng bố có nơi an toàn mà hoạt động không có lợi cho ai cả. Rõ ràng, tình hình ở đó rất bấp bênh.”

Từ London, Tổng thống Bush và Thủ tướng Brown sẽ lên đường đi Belfast để bầy tỏ sự ủng hộ đối với tiến trình hòa bình Bắc Ireland. Đó là chặng chót trong chuyến đi thăm giã từ Châu Âu đã đưa Tổng thống Bush qua Slovenia, Đức, Italia và Pháp.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG