Đường dẫn truy cập

Anh sẽ gởi thêm quân đến Afghanistan


Thủ tướng Anh Gordon Brown loan báo sẽ điều thêm binh sĩ đến Afghanistan để nâng quân số chiến đấu trong cuộc chiến chống các phe ủng hộ Taliban và al-Qaida. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật do phái viên Sonja Pace gởi về từ London.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống George Bush đang viếng thăm, Thủ tướng Anh Gordon Brown cho biết sắp điều động thêm quân sĩ sang Afghanistan.

Ông Brown nói: "Hôm nay, nước Anh loan báo tăng quân cho Afghanistan, nâng quân số Anh ở xứ này lên múc cao nhất".

Hiện tại, Anh có khoảng 7,800 binh sĩ tại Afghanistan hoạt động tại các tỉnh Helmand và Kandahar cùng thủ đô Kabul. Bộ trưởng Quốc phòng Anh, ông Des Browne loan báo tăng phái thêm 230 quân nhân, sẽ được điều động vào mùa Xuân năm 2009, nâng tổng quân số Anh lên thành 8,030 người.

London và Washington vẫn liên tục nhấn mạnh nhu cầu cần đối phó với các kẻ cực đoan ngay tại Afghanistan và Iraq. Nếu không thì sau này sẽ phải đối diện với cuộc chiến do những kẻ cực đoan đó mang tới đất Anh và Mỹ. Phát biểu tại London, Tổng thống Bush nói rằng hành động quân sự tại Afghanistan và Iraq là cần thiết.

Tổng thống Bush nói: "Việc đó là tuyệt đối cần thiết, nếu các bạn tin là chúng ta đang trong một cuộc chiến tranh về lý tưởng, thì chiến trường ngay bây giờ, chiến trường đáng chú ý nhất là Afghanistan và Iraq".

NATO hiện có gần 53,000 binh sĩ tại Afghanistan và Hoa Kỳ, vốn có đơn vị lớn nhất, đã kêu gọi sự đóng góp thêm của những thành viên khác trong liên minh quân sự này. Việc Anh tăng quân diễn ra vào lúc tình hình đang căng thẳng thêm trong vùng ranh giới Afghanistan và Pakistan. Hồi tuần trước, một cuộc không kích của Hoa Kỳ xuyên biên giới đã giết chết 11 lính bán quân sự Pakistan.

Các giới chức Mỹ nói cuộc oanh kích nhắm vào các phần tử nổi dậy, còn phía Pakistan thì gọi vụ tấn công là 'vô cớ và hèn nhát'. Trong cuộc họp báo tại Kabul, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã đưa ra lời cảnh cáo riêng cho phe chủ chiến và chính phủ Pakistan. Ông nói xứ ông sẵn sàng truy tầm các thủ lãnh chủ chiến dù họ ở bất cứ nơi đâu, và ông cảnh cáo rằng nếu các phần tử chủ chiến Pakistan xâm nhập vào xứ ông thì Afghanistan có quyền trả đũa và phá hủy các nơi trú ẩn của họ bên kia biên giới.

Phát biểu tại London, Tổng thống Bush nói ông thông cảm những mối lo ngại của Tổng thống Karzai.

Tổng thống Bush nói: "Không ai có lợi cả, khi những kẻ cực đoan có một an toàn khu để hành động, và rõ ràng đây là một tình thế gay cấn. Nếu tôi là Tổng thống của một nước mà người ta, đặc biệt là từ một nước khác, đến giết hại những thường dân vô tội bên phía tôi, thì tôi sẽ phải quan ngại thôi".

Ông Bush kêu gọi bình tĩnh và thêm sự hợp tác, chia sẻ thông tin với nhau giữa Pakistan, Afghanistan và các lực lượng của liên minh. Đáp lại lời cảnh cáo của Tổng thống Karzai, Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Shah Mahmood Qureshi mô tả các nhận xét của nhà nguyên thủ Afghanistan là 'vô trách nhiệm' và 'đáng tiếc', và nói rằng Pakistan sẽ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG