Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo đối lập Zimbabwe bác bỏ giải pháp chính phủ đoàn kết


Thủ lãnh đối lập tại Zimbabwe là ông Morgan Tsvangirai nói rằng đối thoại về việc thành lập một chính phủ thống nhất vào thời điểm này là còn quá sớm. Ông cho biết sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì trong tháng này.

Ông Tsvangirai đã nói với các phóng viên báo chí tại thủ đô Harare hôm thứ Ba vừa qua rằng đảng Phong trào Thay đổi Dân chủ của ông đang tập trung cho cuộc bầu cử mà theo dự trù sẽ diễn ra vào ngày 27 tháng 6 này.

Ông Tsvangirai nói chuyện với giới báo chí chỉ vài giờ sau khi một cựu Bộ trưởng của đảng đương quyền, ông Simba Makoni, người về thứ ba và bị thua khá xa trong cuộc bầu cử hồi tháng Ba, nói rằng cuộc bầu cử vòng nhì vào tháng này sẽ không có tự do, không công bằng, và nên được hủy bỏ.

Thay vào đó, ông Makoni thúc hối đảng Phong trào Thay đổi Dân chủ tiến hành đàm phán để lập ra một chính phủ chuyển tiếp cho Zimbabwe trong 5 năm tới.

Ông Tsvangirai đã thắng Tổng thống đương nhiệm Robert Mugabe trong cuộc bầu cử ngày 29 tháng 3 vừa qua, tuy nhiên các kết quả chính thức cho thấy ông chưa đạt đủ đa số phiếu cần thiết để tránh vòng bầu cử chung quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG