Đường dẫn truy cập

Trung Quốc rút nước hồ do động đất tạo ra để giảm bớt nguy cơ vỡ bờ


Hôm thứ Bảy, các công nhân Trung Quốc đã bắt đầu rút nước trong Hồ Đường Gia Sơn do động đất tạo ra trong tỉnh Tứ Xuyên. Theo tường thuật của thông tín viên Daniel Schearf từ Bắc Kinh thì các quan chức Trung Quốc cho biết mực nước trong hồ vẫn tiếp tục dâng lên, tuy nhiên mối đe dọa hồ bị vỡ bờ đã giảm bớt.

Cơ quan truyền thông Trung Quốc loan tin là hàng trăm binh sĩ và cảnh sát đã làm việc trong 6 ngày để đào một con kênh đài 475 mét nhằm rút bớt một cách an toàn nước đang tiếp tục dâng cao trong hồ.

Trận động đất dữ dội hôm 12 tháng 5 gây lở đất làm tắt nghẽn các sông, suối, tạo ra trên 30 hồ. Và Hồ Đường Gia Sơn được xem là trong tình trạng nguy hiểm nhất.

Các vụ đất lở vẫn tiếp tục xảy ra cộng thêm với các cơn mưa lớn khiến cho nước hồ dâng cao nhanh chóng. Nhà cầm quyền Trung Quốc cảnh báo rằng bờ hồ có thể bị vỡ và gây ngập lụt các thị trấn vốn đã bị động đất tàn phá.

Giám đốc văn phòng thủy văn của tỉnh Tứ xuyên nói rằng vì lượng nước chảy vào hồ nhiều hơn nước chảy ra, nên mực nước trong hồ vẫn từ từ dâng lên. Tuy nhiên ông nói rằng lượng nước đang được rút ra cũng tăng dần.

Trên 250,000 người đã được sơ tán ra khỏi khu vực bị đe dọa bởi hồ này. Các quan chức Trung Quốc cho biết họ chuẩn bị sơ tán trên 1 triệu người nữa nếu hồ bị vỡ bờ.

Hồ này cũng đang đe dọa các cây cầu hạ nguồn và đường ống dẫn dầu dài nhất của Trung Quốc.

Tân hoa xã, cơ quan truyền thống chính thức của nhà nước Trung Quốc, nói rằng các kỹ sư đã được phái đến để theo dõi các cấu trúc có thể bị ảnh hưởng do nước rút ra.

Trận động đất trong tỉnh Tứ xuyên đã gây thiệt mạng cho 69,000 người và hàng triệu người mất hết nhà cửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG