Đường dẫn truy cập

Miến Ðiện tuyên bố 3 ngày quốc tang cho nạn nhân bão Nargis


Chính phủ quân nhân Miến Điện đã tuyên bố 3 ngày quốc tang cho các nạn nhân bão Nargis; cơn bão ập vào vùng Châu thổ Irraqwaddy của nước này gây thiệt mạng cho mấy chục ngàn người.

Hôm thứ Hai tổ chức truyền thông Miến Điện loan tin rằng Miến Điện sẽ treo cờ rủ trong 3 ngày bắt đầu vào thứ Ba.

Hôm thứ Hai, Miến Điện đã thỏa thuận để cho các nước láng giềng Đông nam Á giám sát một nỗ lực quốc tế, đưa các toán nhân viên y tế nước ngoài và hàng cứu trợ đến những khu vực bị tàn phá nghiêm trọng sau cơn bão lốc Nargis.

Thỏa thuận quan trọng này đạt được hôm thứ Hai ở Singapore, tại một phiên họp khẩn giữa các nước thành viên thuộc Hiệp hội các Quốc gia Ðông nam Á, gọi tắt là ASEAN.

Bộ trưởng Ngoại giao Singapore, ông George Yeo nói rằng mặc dù Miến Điện chấp nhận cho gần 300 nhân viên y tế từ các quốc gia thuộc khối ASEAN đến nước này, nhưng như vậy không có nghĩa là các nhân viên này sẽ được đi lại mà không bị hạn chế.

Từ khi trận bão xảy ra vào ngày 3 tháng Năm đến giờ, Miến Điện vẫn phản đối các yêu cầu của quốc tế gửi các nhân viên cứu trợ nước ngoài đến giúp; các quan chức cứu trợ quốc tế cảnh báo rằng tình trạng hiện nay đang cần có thêm cứu trợ nhằm ngăn chận nạn đói và bệnh tật.

Tại cuộc họp hôm thứ Hai các Bộ trưởng Ngoại giao trong khối ASEAN cũng thỏa thuận thành lập một cơ chế điều phối viện trợ của nước ngoài cho nạn nhân bão.

Liên hiệp quốc và khối ASEAN sẽ mở một hội nghị chung tại thành phố Rangoon của Miến Điện vào tuần tới để mưu tìm viện trợ tài chính và sự trợ giúp của quốc tế cho nạn nhân bão.

Miến Ðiện nói rằng thiệt hại vật chất do trận bão gây ra có thể lên đến 10 tỉ đôla.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG