Đường dẫn truy cập

Miến Điện đồng ý nhận thêm trợ giúp của quốc tế


Sau phiên họp khẩn của khối ASEAN ngày hôm nay tại Singapore, ngoại trưởng George Yeo của quốc gia thành phố này cho biết Miến Điện đã đồng ý nhận thêm trợ giúp quốc tế để giúp đỡ cho các nạn nhân của trận bão Nargis. Ông Yeo cho biết như thế sau khi tập đoàn tướng lãnh Miến Điện cho phép ông John Homes, người đứng đầu công tác cứu trợ của Liên Hiệp Quốc, được đến thị sát vùng châu thổ sông Irrawaddy đã bị bão lụt tàn phá dữ dội hôm mồng 3 tháng 5. Từ trung tâm tin tức Đông Nam Á của đài VOA ở Bangkok, thông tín viên Ron Corben gởi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Ông John Homes đã đến Rangoon hôm Chủ nhật để tìm cách thuyết phục chính quyền quân nhân ở đây tiếp nhận thêm sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế, trong lúc số tử vong vì trận bão Nargis đã tăng mạnh trong vài ngày qua.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki Moon, đã phái ông Holmes đến Miến Điện để hối thúc các tướng lãnh cầm quyền nới lỏng sự hạn chế đối với nhân viên cứu trợ người nước ngoài.

Một số chiến hạm, trong đó có cả chiến hạm của Mỹ và Anh chở theo nhân viên và phẩm vật cứu trợ, đang túc trực ở biển Andaman ngoài khơi Miến Điện.

Theo lời một nữ phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki Moon cũng sẽ đích thân đến Miến Điện vào ngày thứ tư tuần này.

Trước đó, phát ngôn viên Amanda Pitt của cơ quan cứu trợ Liên Hiệp Quốc, cho báo chí biết rằng cuộc thảo luận của ông Holmes với các tổ chức cứu trợ và chính phủ Miến Điện nhằm mục đích gia tăng sự trợ giúp cấp thiết cho các nạn nhân bão lụt.

Bà Pitt nói: "Rõ ràng là điều mà ông ấy hy vọng có thể đạt được là làm việc chung với càng nhiều đối tác càng tốt nhằm tham khảo ý kiến của các nhân viên đang hoạt động ở vùng lâm nạn và đương nhiên là để hợp tác với chính phủ Miến Điện để gia tăng tầm mức của công tác cứu trợ nhằm thỏa mãn nhu cầu của những người trong vùng lâm nạn."

Các tổ chức cứu trợ quốc tế và các tổ chức nhân quyền cảnh báo rằng sự trễ nãi do chính phủ Miến Điện gây ra đang đe dọa tới sức khỏe và phúc lợi của hàng trăm ngàn người đang chật vật để phục hồi sau trận bão trong lúc mùa mưa dầm đang diễn ra.

Hôm Chủ nhật, tổ chức Save the Children của Anh cảnh báo rằng hàng vạn trẻ em trong vùng lâm nạn có thể bị chết đói trong vài tuần lễ nữa nếu lương thực không được gấp rút đưa tới khu vực này. Các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc ước tính rằng có đến 1 triệu trẻ em Miến Điện đang cần tới sự trợ giúp khẩn cấp.

Bà Amanda Pitt của Liên Hiệp Quốc cho biết thêm: "Theo các báo cáo từ vùng lâm nạn và những cuộc thẩm định đã được thực hiện, có đến hai triệu rưỡi người đang cần được trợ giúp. Tôi nghĩ rằng tất cả mọi người đang làm việc trong vùng này đều thấy rõ là nhu cầu hiện nay rất lớn và nhu cầu đó chưa được đáp ứng."

Đài truyền hình nhà nước Miến Điện hôm Chủ nhật cho chiếu cảnh Đại tướng Than Shwe đi ủy lạo nạn nhân bão lụt ở ngoại ô Rangoon. Đây là lần đầu tiên mà người đứng đầu tập đoàn quân nhân cầm quyền Miến Điện đến thăm các nạn nhân. Hiện chưa rõ là ông Than Shwe có tiếp kiến các viên chức cao cấp của Liên Hiệp Quốc trong những ngày tới đây hay không.

Các số liệu của chính phủ Miến Điện cho thấy số tử vong và mất tích trong trận bão Nargis đã lên tới gần 134,000 người.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG