Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush đi Trung Ðông vận động tiến trình hòa bình


Hôm nay Tổng thống Hoa Kỳ George W.Bush lên đường đi Trung Ðông, nơi ông sẽ tiếp tục vận động cho một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine.

Tổng thống Bush sẽ đến Israel vào ngày mai. Đây là chuyến công du thứ nhì của ông đến Trung Ðông kể từ tháng giêng.

Ông Bush hy vọng sẽ khai triển được thành qủa từ vòng mới nhất trong nỗ lực hòa bình giữa Israel và Palestine đã bắt đầu tại hội nghị về Trung Ðông mà ông đã triệu tập hồi năm ngoái tại thành phố Annapolis của tiểu bang Maryland.

Tổng thống Bush sẽ hội kiến Thủ tướng Ehud Olmert tại Israel.

Chuyến công du Trung Đông trong 5 ngày cũng đưa ông Bush đến Ai Cập và Ả Rập Saudi. Trong thời gian ở Ai Cập, tổng thống Bush sẽ mở các cuộc hội đàm với Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine.

Tổng thống Bush muốn các đường biên giới của quốc gia Palestine sẽ được xác định trước khi ông rời nhiệm sở khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống vào tháng giêng sang năm.

Một giải pháp 'hai nhà nước' là trọng điểm trong sách lược của Tổng thống Bush.

Tuy nhiên, ông Reuvan Hazan, giáo sư giảng dạy môn Chính trị học tại trường Đại học Do Thái ở Jerusalem nói rằng có thể Tổng thống Bush sẽ không có đủ thời gian để đạt được mục tiêu này.

Các cuộc hội đàm giữa Israel và Palestine đạt được rất ít tiến bộ. Ông Olmert đã bị suy yếu vì ông phải chống lại các cáo buộc hối lộ, trong khi Palestine chia thành hai phe, một bên là chính phủ Fatah của ông Abbas ở khu bờ Tây và phe bên kia là chính phủ Hamas ở dải Gaza.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG