Đường dẫn truy cập

Việt Nam tuyên án 3 đảng viên Việt Tân tội 'khủng bố'


Một tòa án Việt Nam đã cáo buộc 3 người hoạt động cho dân chủ, trong đó có một người mang quốc tịch Mỹ can tội hoạch định thực hiện khủng bố. 3 bị can này là thành viên của một tổ chức có tên là Đảng Việt Tân, có căn cứ ở hải ngoại. Từ Hà Nội, phái viên Matt Steinglass gửi về bài tường thuật sau đây.

Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ chí Minh đã tuyên phạt ông Nguyễn Quốc Quân, mang quốc tịch Mỹ, 6 tháng tù về tội khủng bố. Bởi lẽ ông Quân đã ở tù từ hồi tháng 11 năm ngoái, cho nên ông sẽ được tha nay mai, theo lời chánh án Vũ Phi Long.

Chánh án Long nói rằng ông Quân sẽ bị trục xuất sang Hoa Kỳ trong 4 ngày. Ông Long cho biết bị can thứ nhì là ông Nguyễn Thế Vũ, bị tuyên phạt số ngày đã thụ án và được tha, trong khi bị cáo thứ ba, một người Việt Nam mang quốc tịch Thái Lan, ông Somsak Khunmi, sẽ phải ở tù thêm 3 tháng nữa.

Ông Quân, ông Vũ và ông Khunmi bị bắt hồi tháng 11 năm ngoái tại thành phố Hồ Chí Minh, cùng với 2 người nước ngoài hoạt động cho dân chủ. Tất cả đều là thành viên của đảng Việt Tân, một nhóm tranh đấu cho dân chủ của người Việt sống lưu vong.

Những người này cho biết họ tổ chức để quảng bá cho một nền dân chủ đa nguyên. Nhưng Việt Nam coi đảng Việt Tân là một tổ chức khủng bố.

Việt Nam đã trục xuất 3 nhà hoạt động người nước ngoài hồi tháng 12, nhưng tiếp tục giam giữ ông Quân, người mà Việt Nam cho là đã nhập cảnh Việt Nam bằng một hộ chiếu giả của Kampuchea.

Luật sư của ông Quân là ông Trần Vũ Hải cho biết ông Quân đã phủ nhận các cáo trạng khủng bố, nhưng thừa nhận là đã vi phạm luật pháp Việt Nam

Luật sư Hải nói rằng tuy nhiều người có thể không hài lòng với cáo trạng ‘khủng bố,’ nhưng các bản án có thể chấp nhận được. Ông nói rằng tòa án muốn chứng tỏ với những tổ chức như đảng Việt Tân có ý định hoạt động tại Việt Nam rằng các hành động của họ sẽ không được chính quyền Việt Nam cho phép.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG