Đường dẫn truy cập

RWB lên án vụ bắt giữ 2 nhà báo Việt Nam


Hội Nhà Báo Không Biên Giới cực lực lên án vụ chính phủ Việt Nam bắt giữ hai nhà báo trong nước bị buộc tội lạm dụng quyền hạn, và quản thúc tại nhà một nhà báo Việt mang quốc tịch Mỹ có mặt tại Việt Nam để tường thuật vụ rước đuốc thế vận.

Trong bản thông cáo báo chí phổ biến hôm thứ Tư, Hội Nhà Báo Không Biên Giới nhắc lại vụ hai nhà báo Nguyễn Văn Hải của tờ Tuổi Trẻ và Nguyễn Việt Chiến của tờ Thanh Niên từng viết nhiều loạt bài điều tra một vụ tham nhũng lớn cuối năm 2005 đã bị bắt giữ hôm thứ Hai về tội lạm dụng quyền hạn. Một vài báo chí trong nước loan tin hai nhà báo này đang bị tạm giam trong thời gian 4 tháng.

Vụ tham nhũng vừa kể, được báo chí trong nước phanh phui rất nhiều, đã đưa đến chỗ hàng chục khuôn mặt chính trị bị buộc tội, trong có Thứ Trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải. Theo Hội Nhà Báo Không Biên Giới, chính ban quản trị của hai nhật báo có phóng viên bị bắt giữ cũng không biết phải giải thích như thế nào về hành động của chính quyền, vì theo họ, có cả trăm báo chí đề cập tới vụ tham nhũng, tại sao chính phủ lại chỉ quy tội vào hai tờ.

Hội Nhà Báo Không Biên Giới cũng phản kháng nhà cầm quyền Việt Nam về trường hợp của nhà báo Lê Hồng Thiện, bút hiệu Trần Hữu Thiện, mang quốc tịch Mỹ, tới Thành Phố Hồ Chí Minh hôm 27 tháng Tư để tường thuật vụ rước đuốc thế vận và bị bắt giữ hồi đầu tháng 5.

Theo Nhà Báo Không Biên Giới, nhà chức trách Việt Nam đã tịch thu hộ chiếu Mỹ của ông Thiện, và quản thúc ông trong căn nhà của người em ruột. Bản thông cáo báo chí của Hội Nhà Báo Không Biên Giới cho biết trong hai tuần qua, ông Lê Hồng Thiện đã bị thẩm vấn hàng ngày.

Bản thông cáo cũng cho biết ông Lê Hồng Thiện là chủ nhiệm nguyệt san Gia Đình phát hành tại Mỹ, là phóng viên cho tuần san Viet Times và là cộng tác viên của Đài Phát Thanh Chân Trời Mới, phát thanh trong nội địa Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG