Đường dẫn truy cập

LHQ lo ngại về tính mạng của người sống sót ở Miến Ðiện


Cơ quan lương thực của Liên Hiệp Quốc cho biết mức độ tàn phá của bão Nargis ở vùng duyên hải Miến Điện còn cao hơn sự tàn phá khủng khiếp của trận sóng thần năm 2004 ở Indonesia. Các giới chức Liên Hiệp Quốc nói rằng khu vực ngư nghiệp và nông nghiệp, vốn đóng một vai trò then chốt cho sự sống còn của dân chúng trong vùng châu thổ sông Irrawaddy, đã bị thiệt hại nghiêm trọng. Các chuyên gia quốc tế giờ đây đang lo ngại về tính mạng của người sống sót sau thiên tai kinh hoàng này. Mời quí thính vị theo dõi thêm một số chi tiết dựa theo tường thuật của thông tín viên Carolyn Presutti của đài VOA.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc ước tính rằng hơn 1 triệu người Miến Điện đang lâm vào cảnh màn trời chiếu đất sau trận bão Nargis, và vùng đồng bằng sông Irrawaddy là nơi bị thiệt hại nặng nhất.

Các tu viện Phật giáo ởø đây đã trở thành nơi tạm trú cho những người sống sót. Nhiều người đang xếp hàng dài để chờ được phát gạo, tại một nơi vốn được gọi là vựa lúa của Châu Á.

Trong khi đó, các loại vật phẩm cứu trợ đang chất đống ở Thái Lan bên cạnh những chiếc vận tải cơ của Mỹ. Chính phủ quân nhân Miến Điện không cho phép máy bay Mỹ chở đồ cứu trợ tới nước họ, và điều này khiến cho các giới chức Hoa Kỳ cảm thấy bực giọc.

Trong cuộc họp báo hôm thứ 5 tại Ngũ Giác Đài, Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ, ông Robert Gates đã phát biểu như sau:

"Có một cơ hội để cứu sống rất nhiều người và chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để giúp đỡ. Và cần phải giúp đỡ ngay lúc này. Nếu những nguồn lực này không được sử dụng thì tình hình sẽ trở nên vô cùng bi đát."

Bộ trưởng Gates cho biết như thế trong lúc một toán nhân viên của Hội Hồng thập tự Hoa Kỳ đang túc trực ở Thái Lan để chờ được phép vào Miến Điện. Giám đốc hoạt động cứu trợ thiên tai của hội này, ông Charles Blake, cho biết rằng nếu không có đồ cứu trợ thì trẻ em, phụ nữ và người già là những người chịu thiệt hại nặng nhất.

Ông Blake nói: "Những người già cả sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu không có nước uống, thức ăn và những vật dụng y tế để phục hồi. Khả năng suy nghĩ, hoạt động, và quyết định của họ sẽ bị sút giảm mạnh."

Ông Blake nói thêm rằng nếu vật phẩm cứu trợ không nhanh chóng tới được Miến Điện, tình trạng hỗn loạn có thể xảy ra.

Ông Blake nói: "Trong những tình huống như thế này thì phản ứng tự nhiên của mọi người là tìm đủ mọi cách để sinh tồn. Vì vậy cho nên họ có thể có những hành động có tính chất kịch liệt."

Các giới chức cứu trợ cho biết nước uống và nước sinh hoạt giờ đây là mối quan tâm lớn nhất, và khả năng bộc phát các loại dịch bệnh truyền nhiễm đang nằm ở mức rất cao.

Trong khi đó, các chuyên gia thời tiết dự báo rằng sẽ có thêm mưa lớn ở khu vực này trong vài ngày sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG