Đường dẫn truy cập

Giới chức LHQ thất vọng trước đáp ứng quá chậm chạp của Miến Điện


Trưởng ban cứu trợ nhân đạo LHQ tuyên bố ông cảm thấy thất vọng trước việc chính quyền Miến Điện không hành động nhanh chóng để cho nhân viên cứu trợ quốc tế và các phẩm vật cứu trợ cho nạn nhân của trận bão lốc Nargis có thể đến được nước này. Từ trụ sở LHQ ở thành phố New York, Thông tín viên Margaret Besheer của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Ông John Holmes nói với các phóng viên báo chí hôm thứ năm rằng tình hình nhân đạo tại Miến Điện càng ngày càng trở nên tuyệt vọng và sự thiệt hại sẽ còn tệ hại hơn nữa nếu các cơ quan cứu trợ không thể đưa các phẩm vật cứu trợ khẩn cấp đến nơi. Ông Holmes nói rằng ông thất vọng khi thấy các giới chức Miến Điện không để cho nhân viên cứu trợ nước ngoài cũng như phẩm vật cứu trợ được đưa tới nước này.

Ông Holmes nói: "Cảm giác bực bội đang mỗi lúc một tăng vì công tác cứu trợ bị đình trệ vì có rất nhiều sự khó khăn khác nhau trong việc đưa đồ cứu trợ và nhân viên cứu trợ tới vùng lâm nạn."

Ông Holmes cho biết có rất ít tiến bộ kể từ ngày thứ 4, là ngày mà 4 chuyến bay của Chương trình Thực phẩm Thế giới đáp xuống Miến Điện, và hội Chữ thập đỏ cũng đã có thể đưa được một số phẩm vật cứu trợ đến đất nước bị kiểm soát chặt chẽ này.

Nhưng ông Holmes nói rằng một toán phối hợp viên về thiên tai bao gồm giới chức thuộc 4 nước được phép tới Miến Điện nhưng đã chỉ có 2 người được chấp nhận còn 2 người kia thì bị từ chối. Ông cho biết LHQ vẫn cố gắng tìm hiểu lý do của sự từ chối này. Một thành viên thứ 5 là một người không phải là người Á Châu và cần phải xin visa vẫn đang chờ để được phép nhập cảnh.

Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Zalmay Khalizad cho biết Hoa Kỳ kinh ngạc trước sự đáp ứng chậm chạp của nhà cầm quyền Miến Điện đối với sự trợ giúp quốc tế.

Ông Khalizad nói: "Chúng tôi rất bất bình trước sự đáp ứng chậm chạp của chính phủ Miến Điện trong việc hoan nghênh và chấp nhận sự giúp đỡ. Rõ ràng là khả năng đối phó với thảm họa của chính phủ Miến Điện rất hạn chế. Chính phủ có nhiệm vụ bảo vệ và giúp đỡ nhân dân của mình. Và khi nào mà chính phủ không có khả năng để làm được điều đó thì họ phải hoan nghênh sự giúp đỡ của các nước khác."

Các giới chức Miến Điện ước tính trận bão lốc xảy ra hôm thứ bảy làm thiệt mạng ít nhất 23,000 người và khoảng 42,000 người khác bị mất tích. Nhưng giới chức ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ tại Miến Điện hôm qua cho biết số tử vong có thể vuợt quá mức 100,000 người.

LHQ dự trù đưa ra một lời kêu gọi khẩn cấp cho Miến Điện trong ngày hôm nay và Trưởng ban cứu trợ nhân đạo LHQ cũng cho biết ông đang cứu xét đến chuyện đến đích thân đến quốc gia bị bão tàn phá này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG