Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và Anh nêu nghi vấn về kết quả bầu cử ở Zimbabwe


Một quan chức cao cấp của Zimbabwe nói rằng Tổng Thống Robert Mugabe chấp nhận thua cuộc trong cuộc bầu cử vòng đầu, và sẽ tham gia cuộc đua vòng nhì.

Ông Emmerson Mnangagwa, Trợ lý của Tổng Thống Mugabe hôm thứ 6 loan báo tin này, sau khi ủy ban tổ chức bầu cử công bố kết quả chính thức, sau hơn một tháng giữ lại.

Ủy ban bầu cử nói rằng Tổng thống Mugabe được 43% phiếu, và đối thủ của ông là ông Morgan Tsvangirai được 48%, và với tỷ lệ này, phải tổ chức bầu cử vòng nhì, vì ông Tsvangirai không đủ số phiếu cần thiết để thắng ở vòng đầu. Nhóm của ông Tsvangirai, là Phong trào đòi Thay đổi Dân Chủ, cho rằng kết quả đó không đúng, vì thực ra ông Tsvangirai đã nhận được trên 50% phiếu bầu.

Tại cuộc họp báo hôm thứ 6 ở Nam Phi, ông Tendai Biti, Tổng Thư Ký của Phong trào đòi Thay đổi Dân Chủ nói rằng lẽ ra ông Tsvangirai phải được tuyên bố đắc cử. Theo luật Zimbabwe, nếu ông Tsvangirai không chịu tham gia vòng nhì, thì ông Mugabe tự động được xem như đắc cử thêm một nhiệm kỳ.

Tại Washington, Người phát ngôn bộ Ngoại Giao Mỹ ông Tom Casey nói rằng kết quả chính thức vừa được công bố không đáng tin cậy, vì đã bị giữ lại khá lâu một cách khó hiểu.

Tại London, bộ Ngoại giao Anh nói rằng cuộc bầu cử vòng nhì nếu được tổ chức, phải có mặt các quan sát viên quốc tế thì mới bảo đảm công bằng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG