Đường dẫn truy cập

Ủy ban bầu cử Zimbabwe bắt đầu kiểm chứng kết quả bầu cử


Ủy ban bầu cử Zimbabwe vừa bắt đầu thực hiện việc kiểm chứng kết quả cuộc bầu cử tổng thống, hơn một tháng sau ngày bầu cử toàn quốc.

Đại diện của Tổng thống Robert Mugabe và đối thủ của ông là ông Morgan Tsvangirai đã có mặt khi Ủy ban bắt đầu duyệt xét và xác nhận kết quả kiểm phiếu tại Harare.

Cuộc bầu cử tổng thống và bầu cử quốc hội ngày 29 tháng Ba là một thách đố lớn lao nhất mà tổng thống Robert Mugabe phải đương đầu kể từ ngày ông lên nắm quyền vào năm 1980 khi Zimbabwe giành được độc lập từ Anh.

Ủy ban bầu cử đã tuyên bố đảng đối lập là Phong Trào Thay đổi Dân Chủ chiến thắng trong cuộc chạy đua vào quốc hội. Nhưng kết quả bầu cử tổng thống thì chưa được công bố.

Hôm qua, Tổ chức theo dõi nhân quyền cáo buộc quân đội Zimbawe đã dùng thủ đoạn tra tấn và hăm dọa các đối thủ chính trị để cho tổng thống Mugabe có thể đánh bại nhà lãnh đạo đối lập là ông Morgan Tsvangirai trong một cuộc đầu phiếu vòng nhì.

Ông Tiseke Kasambala của nhóm Human Rights Watch cho biết chính những viên chỉ huy cao cấp trong quân đội đã có những hành vi bạo động này.

Nhân chứng đã chứng kiến cũng như các nạn nhân đã tới với tổ chức như vậy. Chính quyền đã bác bỏ lời cáo buộc về hành vi bạo động và đã tố cáo ngược lại là chính những người thuộc Phong trào Thay đổi Dân chủ có những hành vi phạm tội.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG