Đường dẫn truy cập

Hội Ân Xá Quốc Tế quan ngại về các vụ bắt bớ ở Việt Nam


Việt Nam đã bắt giữ ít nhất 14 người trong cuộc rước đuốc thế vận tại Sài Gòn mới đây, và đa số đã bị bắt trong lúc ở cách xa vụ rước đuốc tới cả ngàn dặm.

Một bản tin của Hội Ân Xá Quốc Tế do chi hội ở Anh phổ biến hôm thứ Năm nói rằng Hội rất quan tâm về tình trạng an toàn của những người này và kêu gọi chính phủ Việt Nam tức thời trả tự do cho họ. Hội Ân Xá Quốc Tế cũng kêu gọi nhà chức trách Việt Nam khẩn cấp điều tra tin về vụ đánh đập những người bị bắt giữ và phải bảo đảm an toàn và tình trạng sức khỏe của những người này.

Bản tin của Hội Ân Xá Quốc Tế cho biết trong lúc cuộc rước đuốc thế vận dừng chân tại Sài Gòn hôm 29 tháng Tư vừa qua, cảnh sát đã bắt giữ ít nhất 12 người ôn hòa phản kháng các chính sách của Trung Quốc. Đa số các vụ bắt giữ diễn ra tại Hà Nội.

Hội Ân Xá Quốc Tế tỏ ý lo ngại sâu xa về chiến dịch chính phủ Việt Nam đang thực thi để bịt kín những tiếng nói bất đồng chính kiến. Theo Hội, nhiều luật sư, thành viên các liên đoàn lao động, các lãnh tụ tôn giáo và người bất đồng chính kiến bày tỏ quan điểm trên internet đã trở thành mục tiêu của chính quyền kể từ khi chiến dịch đàn áp khởi sự năm 2006.

Theo tin của giới truyền thông do nhà nước quản lý, trong tháng Tư vừa qua Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kêu gọi giới hữu trách thực thi cuộc rước đuốc thế vận một cách thành công và bảo đảm là lễ rước đuốc này không bị những tin tức thất thiệt của 'các lực lượng thù nghịch' gây ảnh hưởng.

Bản tin của Hội Ân Xá Quốc Tế nói rằng: trong những ngày trước khi diễn ra cuộc rước đuốc, ít nhất 3 người đã bị bắt giữ, trong có ông Nguyễn Hoàng Hải, một nhà báo và là người viết những trang blog phản kháng các chính sách quốc tế của Trung Quốc.

Đa số người bị bắt giữ trong ngày rước đuốc đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về cuộc tranh chấp lãnh thổ đang diễn ra với Việt Nam liên quan tới hai dãy đảo Trường Sa và Hoàng Sa và về các chính sách của Trung Quôc đối với Tây Tạng.

Theo những tin Hội Ân Xá Quốc Tế nhận được, ông Nguyễn Xuân Nghĩa và một người bị bắt khác là ông Vũ Hùng đã bị cảnh sát đánh đập. Ông Vũ Hùng là 1 trong 4 người đã được trả tự do. Người ta chưa rõ nhà nước đã buộc tội những người bị bắt giữ hay chưa. Trong những người này có các nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và Vũ Anh Sơn. Tin nói ông Sơn đang bị giữ tại quận Kiến An, tỉnh Hải Phòng.

Bản tin của Hội Ân Xá Quốc Tế nói rằng không tuân thủ luật quốc tế về nhân quyền, bộ luật hình của Việt Nam buộc tội những hành động bất đồng chính kiến ôn hòa.

Hội Ân Xá Quốc Tế cho biết đã nhiều lần kêu gọi Việt Nam cải tổ những điều luật lien quan đến an ninh quốc gia để bảo đảm là những điều luật vừa kể được hủy bỏ hoặc được sửa đổi cho phù hợp với công pháp quốc tế.

Hội Ân Xá Quốc Tế cũng lập lại lời kêu gọi Việt Nam tôn trọng những trách vụ quốc tế về nhân quyền bằng cách trả tự do cho mọi tù nhân lương tri.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG