Đường dẫn truy cập

RWB lên án các vụ bắt giữ tại Hà Nội, Sài Gòn trong ngày rước đuốc


Hội Ký Giả Không Biên Giới lên án vụ bắt giữ 10 nhân vật đối lập tích cực tranh đấu mà tin cho hay đã xảy ra tại Hà Nội và Sài Gòn hôm thứ Ba, vào đúng ngày vụ rước đuốc thế vận diễn ra tại thành phố thương mại chính yếu này ở miền nam.

Theo Thông Tấn Xã CNW của Canada, Hội Ký Giả Không Biên Giới cho rằng sự kiện vừa kể cho thấy điều bất hạnh là chính phủ Việt Nam đã giữ đúng lời hứa hẹn mới đây trong việc dẹp tan những phần tử thù nghịch sẵn sàng gây rối.

Hội Ký Giả Không Biên Giới yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho những người bị bắt giữ tại Hà Nội và Sài Gòn chỉ vì đã ôn hòa bày tỏ ý muốn đòi cải thiện tình trạng nhân quyền tại Trung Quốc và Việt Nam.

Theo Hội này, hành động của cảnh sát chứng tỏ thái độ không khoan nhượng của chính phủ trước bất cứ một hình thức chỉ trích nào, cũng như chứng tỏ ước muốn của chính phủ trong việc tránh gây bực bội cho nước Trung Quốc láng giềng hùng mạnh, mặc dù hai bên đang có tranh chấp lãnh thổ.

Hội Ký Giả Không Biên Giới cho biết 2 người bất đồng chính kiến bị bắt giữ tại Hà Nội trong lúc phản kháng Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008. Đó là các ông Nguyễn Xuân Nghĩa, đại diện của Khối 8406 tranh đấu cho dân chủ tại Hải Phòng, và ông Vũ Hùng, một nhà giáo.

Tin của Hội nói rằng cảnh sát mặc đồng phục đã cấp thời bắt giữ hai ông này khi họ trương một lá cờ thế vận với hình 5 cùm khóa tay thay thế cho 5 vòng thế vận do Hội Ký Giả Không Biên Giới vẽ ra trước tiên. Bình luận về vụ hai người này bị bắt giữ, Tổng Thư Ký Robert Ménard của Hội Ký Giả Không Biên Giới cho hay Hội muốn nhấn mạnh tới sự kiện rằng hai người vừa kể không phải là thành viên của Hội, nhưng Hội hậu thuẫn việc bày tỏ ý kiến theo đường lối ôn hòa của những người này.

Tin cho biết cảnh sát đã hiện diện đông đảo tại khu chợ Đồng Xuân và Tòa Đại Sứ Trung Quốc ở Hà Nội và đã buộc những người hiếu kỳ và nhà báo nước ngoài rời đi chỗ khác.

Tin nói rằng 8 người bất đồng chính khác là Vi Đức Hồi, Phan Thanh Nghiên, Lê Thị Kim Thư, Trần Đức Thạch, Đỗ Duy Thông, Nguyễn Bá Đằng, Nguyễn Văn Túc và Monieur Chau cũng đã bị bắt giữ tại Hà Nội hôm thứ Ba, trong khi hai người khác nữa, trong có người mặc chiếc áo thun của Hội Ký Giả Không Biên Giới, bị bắt giữ tại Sài Gòn. Cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc về hai dãy đảo Trường Sa và Hoàng Sa đã đưa tới nhiều lời chỉ trích, không phải chỉ riêng từ phe đối lập.

Tuy nhiên, lời kêu gọi trên các trang blog của những người chống đối chính quyền về việc mở những cuộc biểu tình tại Hà Nội rõ ràng đã không thực hiện được. Hôm 20 tháng Tư, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi bảo đảm an ninh tuyệt đối cho cuộc rước đuốc tại Sài Gòn và nói rằng sẽ không khoan nhượng cho bất cứ một sự cố nào.

Mô tả cuộc rước đuốc như một biểu tượng cho tình hữu nghị nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc, Thủ Tướng Việt Nam đã lên tiếng cảnh báo về 'các lực lượng thù nghịch' có thể tìm cách gây gián đoạn cho cuộc rước đuốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG