Đường dẫn truy cập

Việt Nam siết chặt an ninh cho lễ rước đuốc 


Việt Nam siết chặt các biện pháp bảo vệ an ninh cho cuộc rước đuốc Thế Vận qua Sài Gòn vào buổi chiều trước ngày kỷ niệm cuộc chiến tranh Việt Nam chấm dứt năm 1975.

Cuộc rước đuốc khởi sự lúc 6 giờ 30 chiều, giờ địa phương, khi một toán 60 người, gồm viên chức chính phủ và vận động viên thể thao, tiếp nhận ngọn đuốc trước nhà hát lớn tại trung tâm thành phố rồi chuyền tay nhau rước ngọn đuốc này trên một quãng đường dài khoảng 13 kilômét tới sân của Quân Khu 7.

Hôm Chủ Nhật, ông Nguyễn Hoàng Năng, Phó Chủ Tịch Ủy Ban Rước Đuốc Thế Vận của TPHCM, tuyên bố rằng việc được giao phó trách vụ tổ chức cuôc rước đuốc là một vinh dự và trách nhiệm cho Việt Nam. Ông cũng cho biết thêm rằng một số nhân viên an ninh cần thiết sẽ được đưa đi bố trí để bảo đảm an ninh và an toàn cho cuộc rước đuốc.

Đuốc thế vận đã được phi cơ đưa từ Bình Nhưỡng tới sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất lúc 11 giờ 10 phút đêm thứ Hai trước sự hiện diện của khoảng 100 nhân viên an ninh.

Cuộc rước đuốc thế vận trên toàn cầu đã gây ra nhiều vụ biểu tình chống Trung Quốc và khiến chính phủ Bắc Kinh bị bối rối trong khi chuẩn bị tổ chức Thế Vận Hội vào tháng 8 này. Việt Nam đã bắt giữ vài người âm mưu dùng cuộc rước đuốc để phản kháng ôn hòa lời Trung Quôc công bố chủ quyền hai dãy đảo Trường Sa và Hoàng Sa đang bị tranh chấp.

Cả Việt Nam lẫn Trung Quốc đều cho rằng hai dãy đảo trong biển Đông này thuộc chủ quyền của mình và cuộc tranh chấp đã dẫn đến nhiều cuộc biểu tình nặng tinh thần quốc gia trước trụ sở các phái bộ ngoại giao của Trung Quốc tại Việt Nam cuối năm ngoái.

Tin của AP cho hay ít người nghĩ rằng sẽ có những cuộc biểu tình hay những vụ gây gián đoạn lớn lao cho cuộc rước đuốc thế vận tại Sài Gòn, thế nhưng sinh viên đã đe dọa sẽ phản kháng lời công bố chủ quyền của Trung Quôc đối với dãy đảo Trường Sa.

Thông Tấn Xã AP tả cảnh một số công dân Trung Quốc đã phất cờ và hô khẩu hiệu hoan nghênh Trung Quốc giữa lúc công nhân Việt Nam đang chuẩn bị sân khấu trước nhà hát lớn cho buổi lễ khai mạc cuộc rước đuốc tại trung tâm Sài Gòn.

Tin của Reuters cho biết thêm một số thanh niên Trung Quốc, mặc áo thun trắng in chữ Thế Vận hội Bắc Kinh 2008 , đã mang theo quốc kỳ và tụ tập tại Sài Gòn để tham gia cuộc rước đuốc. Tin nói rằng cảnh sát mặc đồng phục và thường phục đã tìm cách không cho nhiều người Trung Quốc trương biểu ngữ gần khu Nhà Thờ Đức Bà ở trung tâm thành phố. Tin của AP nói rằng người ta nhìn thấy một vài cảnh sát viên tại địa điểm phát xuất cuộc rước đuốc trước nhà hát.

Tại thủ đô Hà Nội, nhiều cảnh sát đã ngăn chặn quãng đường trước Tòa Đại Sứ Trung Quốc. Cũng theo nguồn tin này, giới hữu trách Việt Nam đã đưa ra rất ít chi tiết về cuộc rước đuốc, kể cả lộ trình của cuộc rước đuốc xuyên qua thành phố, rõ ràng là vì lý do an ninh.

Sau chặng dừng chân tại Việt Nam, đuốc thế vận sẽ được đưa qua hai lãnh địa Hồng Kông và Ma Cau của Trung Quôc, rồi được đưa về Hoa Lục , trong có chương trình rước qua vùng Tây Tạng đang gập nhiều rối ren và lên đỉnh núi Everest trước khi được đưa tới sân vận động của Thế Vận Hội tại Bắc Kinh vào tháng 8 này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG