Đường dẫn truy cập

Việt Nam kêu gọi dân chúng chào đón đuốc Thế vận


Một viên chức trong ngành thể thao của Việt Nam hôm Chủ Nhật kêu gọi dân chúng chào đón ngọn đuốc Thế vận khi ngọn đuốc được đưa tới Sài Gòn trong chặng dừng chân cuối cùng của chuyến đi trên khắp thế giới thường xuyên gặp khó khăn.

Theo Thông Tấn Xã AP, cuộc rước đuốc trên lãnh thổ Việt Nam được phát xuất thứ Ba này bên ngoài nhà hát được xây từ thế kỷ 19 tại Sài Gòn.

Trong những ngày gần đây, sinh viên Việt Nam đã đã sử dụng những trang web và những trang blog để kêu gọi phản kháng lời Trung Quốc công bố chủ quyền đối với dãy đảo Trường Sa đang bị tranh chấp. Việt Nam, Đài Loan, Philippines, Malaysia và Brunei cũng cho là có chủ quyền đối với dãy đảo này.

Theo dự trù, đuốc thế vận sẽ được đưa từ Bắc Triều Tiên tới Việt Nam tối thứ Hai. Các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền và những người ủng hộ nền độc lập cho Tây Tạng đã mở nhiều vụ phản kháng và trong vài trường hợp đã gây gián đoạn cho vụ rước đuốc kéo dài cả tháng nay trên khắp thế giới.

Thông Tấn Xã Reuters cho biết hôm Chủ Nhật, ông Nguyễn Hoàng Năng, Giám Đốc Sở Thể Dục Thể Thao của TPHCM, tuyên bố với báo chí rằng Sở của ông biết rõ về những chuyện đã xảy ra cho đuốc thế vận Bắc Kinh tại vài thành phố mà ngọn đuốc được đưa qua, và vì vậy, ông kêu gọi cư dân của TPHCM, những người yêu chuộng hòa bình và tôn trọng tinh thần thể thao, hậu thuẫn cho cuộc rước đuốc.

Thông Tấn Xã vừa kể cho biết lực lượng an ninh Việt Nam sẽ tự mình đảm trách bảo vệ an ninh cho cuộc rước đuốc tại Sài Gòn.

Thông Tấn Xã này trích lời các viên chức Việt Nam tuyên bố hôm Chủ Nhật rằng lực lượng an ninh Trung Quôc có tham gia vào việc bảo vệ ngọn đuốc thế vận tại vài nước, nhưng sẽ không có mặt trong cuộc rước đuốc tại Việt Nam ngày 29 tháng 3 này.

Cũng theo Reuters, trong cuộc họp báo hôm Chủ Nhật để công bố chi tiết cuộc rước đuốc, ông Nguyễn Hoàng Năng, còn giữ vai trò đồng Phó Chủ Tịch Ủy Ban Tổ Chức, tuyên bố rằng Việt Nam đã cho bố trí đủ lực lượng cần thiết để bảo vệ an toàn và an ninh cho những người tham dự.

Cuộc rước đuốc kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ tại Sài Gòn dự trù phát xuất từ trung tâm thành phố và đuốc sẽ được chuyền qua tay 60 người trên một chặng đường dài khoảng từ 10 tới 13 kilomet qua các đường lộ để tới một sân vận động của quân đội.

Hôm thứ Năm, nhà chức trách đã trục xuất một người Việt mang quốc tịch Mỹ bị cho là âm mưu gây gián đoạn cho vụ rước đuốc. Các tổ chức của người Việt ở nước ngoài chống đối chính phủ cộng sản trong nước cũng đã kêu gọi thực hiện những vụ phản kháng trong cuộc rước đuốc về vấn đề Trung Quốc công bố chủ quyền đối với hai dãy đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Các tổ chức này tố cáo chính phủ Việt Nam không bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trước nước láng giềng khổng lồ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG