Đường dẫn truy cập

ÐGH kêu gọi hàn gắn vết thương của những vụ xâm hại tính dục


Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 hối thúc các vị giám mục Hoa Kỳ chủ động tiếp xúc và giúp đỡ các nạn nhân của những vụ xâm hại tính dục trẻ em mà các linh mục đã gây ra. Những vụ tai tiếng này đã khiến cho thanh danh của giáo hội Công giáo bị hoen ố trong vài năm qua. Nhà lãnh đạo Tòa thánh Vatican đã thúc giục như thế trong bài diễn văn đọc trước một nhóm các vị giám mục ở Washington vào tối hôm qua. Thông tín viên Alex Villarreal có thêm các chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 đã đọc diễn văn tại Đền Thánh Đức Mẹ Vô Nhiễm ở thủ đô Washington. Đây là nhà thờ Công giáo lớn nhất Bắc Mỹ và là một trong 10 nhà thờ lớn nhất thế giới.

Nhà lãnh đạo Tòa thánh Vatican thừa nhận rằng: vụ tai tiếng liên quan tới những vụ xâm hại tính dục trẻ em mà các linh mục Công giáo gây ra 'đôi khi đã được xử lý một cách rất tệ hại'. Ngài kêu gọi các vị giám mục hãy ra sức cứu chữa.

Đức Giáo Hoàng nói: "Là những người chủ chiên, quí vị có nhiệm vụ do Thiên Chúa giao phó là khâu lại những vết thương phát sinh từ sự phản bội lòng tin để góp phần chữa lành vết thương, để xúc tiến hòa giải, và chủ động tiếp xúc để dựa vào tình thương mà giúp đỡ cho những người đã bị đối xử sai trái một cách nghiêm trọng như vậy."

Đức Giáo Hoàng cũng khuyến khích các vị giám mục chủ động tiếp xúc với các linh mục phạm tội và giúp cho họ đối phó với sự ô nhục mà họ phải trải qua vì vụ khủng hoảng này. Ngài nói rằng các chính sách và chương trình được áp dụng để điều chỉnh tình hình cần phải được đặt trong một bối cảnh rộng lớn hơn.

Đức Giáo Hoàng nói: "Chúng ta cần phải gấp rút thẩm định những giá trị nền tảng của xã hội, ngõ hầu có thể mang lại cho người trẻ cũng như người lớn một quá trình tốt đẹp để xây dựng đạo đức. Mọi người trong chúng ta đều có một vai trò trong nhiệm vụ này - không chỉ riêng các bậc cha mẹ, các nhà lãnh đạo tôn giáo và những người thuyết giảng giáo lý, mà còn bao gồm giới truyền thông và những người hoạt động trong ngành giải trí. Thật vậy, mỗi người trong xã hội đều có thể đóng góp cho công cuộc chấn hưng đạo đức và được hưởng lợi từ công cuộc này."

Trong bài diễn văn tối hôm qua, Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 cũng cảnh báo rằng chủ nghĩa thế tục, chủ nghĩa vật chất và chủ nghĩa cá nhân là những mối đe dọa đối với cách thức hành đạo của con người. Ngài kêu gọi nới rộng các chương trình giáo dục Công giáo để phục hồi tinh thần dâng hiến cho tín ngưỡng.

Đức Giáo Hoàng cũng tán dương sự đa dạng của cộng đồng Công giáo Hoa Kỳ và kêu gọi các vị giám mục mở rộng vòng tay để đón tiếp những người mới di dân tới Mỹ.

Trước khi đọc bài diễn văn tối hôm qua, Đức Giáo Hoàng đã chủ sự buổi hát lễ ban chiều. Hôm nay, Ngài sẽ cử hành Thánh Lễ tại Vận Động Trường Nationals Park, là sân nhà của đội bóng chày của thủ đô Washington. Đây sẽ là sinh hoạt phi thể thao đầu tiên được tổ chức ở đây kể từ khi sân vận động này khánh thành hồi tháng trước.

Xế ngày hôm nay, Đức Giáo Hoàng sẽ diễn thuyết trước các nhà giáo dục Công giáo tại Đại học Công giáo Hoa Kỳ và tham dự một hội nghị liên tôn tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ Đệ Nhị. Ngày mai, Ngài sẽ rời Washington để đi New York.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG