Đường dẫn truy cập

Ðảng của ông Mugabe mất thế đa số tại Quốc hội


Tại Zimbabwe, đảng của Tổng Thống Robert Mugabe đã mất thế đa số tại Quốc Hội. Kết quả chính thức công bố hôm thứ Tư cho thấy đảng đối lập chiếm được 105 trong số 210 ghế Quốc Hội, và 1 ghế rơi vào tay một ứng cử viên độc lập. Điều đó có nghĩa là đảng ZANU-PF của Tổng Thống Mugabe sẽ không có đủ 106 ghế để trở thành phe đa số.

Tại một cuộc họp báo ở thủ đô Harere, đảng đối lập của ông Morgan Tsvangirai tuyên bố thắng lợi trong cả hai cuộc bầu cử Tổng Thống và Quốc Hội.

Cho tới giờ này, Ủy ban tổ chức bầu cử vẫn chưa công bố kết quả bầu cử Tổng Thống. Phản ứng trước việc này, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Sean McCormack khẳng định: Ủy ban tổ chức bầu cử của Zimbabwe cần cho nhân dân của họ và cộng đồng thế giới biết ý muốn của người dân đã được phản ánh như thế nào qua kết quả của cuộc bầu cử Tổng Thống.

Tại London, Quốc vụ Khanh của nước Anh, ông David Miliband nói trước Hạ Viện rằng việc trì hoãn công bố kết quả bầu cử Tổng Thống của Zimbabwe cho thấy dường như nhà chức trách chưa sẵn sàng chấp nhận nguyện vọng của nhân dân.

Ông Miliband nói tiếp: chuyện này chỉ có thể xem là một chiến thuật cố tình và có tính toán.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG