Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Zimbabwe tuyên bố chiến thắng


Nhà lãnh đạo đối lập Zimbabwe đã tuyên bố thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống và bầu cử quốc hội.

Ông Tendai Biti, Tổng thư ký của đảng Phong Trào Thay Đổi Dân Chủ của ông Tsvangirai nói rằng: dựa trên các kết quả niêm yết bên ngoài các địa điểm đầu phiếu, ông Tsvangirai chiếm được 50.3% phiếu, và như vậy không cần thiết có cuộc bầu cử vòng nhì.

Trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại phát trên đài BBC hôm nay, Thứ trưởng bộ Thông tin Zimbabwe Bright Matonga, một đảng viên đảng cầm quyền, tỏ ra nghi ngờ quyết đoán của Phong Trào Thay Đổi Dân Chủ.

Ông nói rằng lời tuyên bố thắng lợi là một ước muốn của đảng này, và họ nên chờ cho đến khi có kết quả chính thức được công bố.

Tuy nhiên, cơ quan truyền thông nhà nước Zimbabwe thì các kết quả không chính thức về cuộc bầu cử tổng thống hôm thứ bảy cho thấy cả nhà lãnh đạo đối lập Morgan Tsvangirai cũng như Tổng thống Robert Mugabe đều sẽ không hội đủ trên 50% phiếu, và vì vậy sẽ phải có một cuộc bầu cử vòng nhì.

Ủy ban bầu cử Zimbabwe chưa công bố bất cứ kết quả nào của cuộc bầu cử tổng thống.

Tuy nhiên, một cuộc kiểm phiếu không chính thức bởi liên minh các nhóm dân sự của Zimbabwi giám sát cuộc bầu cử, cho thấy ông Tsvangirai dẫn trước ông Mugabe 49,4% so với 41,8%.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG