Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Israel rút khỏi khu vực phía Bắc Dải Gaza


Hôm nay, các binh sĩ Israel đã rút ra khỏi khu vực phía Bắc dải Gaza sau nhiều ngày giao tranh dữ dội, làm thiệt mạng 2 binh sĩ Israel và hơn 100 người Palestine. Các cuộc không kích của Israel tiếp tục nhắm vào các mục tiêu trong dải Gaza và trong ngày hôm nay các phần tử chủ chiến Palestine vẫn tiếp tục các cuộc tấn công bằng rốc-kết liên tục vào thành phố Ashkelon phía nam Israel. Từ văn phòng Đài VOA ở Jerusalem, phái viên Jim Teeple ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các binh sĩ bộ binh Israel đã rút khỏi thị trấn Jebalya – một trại tị nạn đông đúc, nơi các cư dân đã bị buộc ở trong nhà vào lúc các binh sĩ Israel và các phần tử chủ chiến Palestine giao tranh trong suốt mấy ngày qua. Phát ngôn viên của Thủ tướng Ehud Olmert, ông Mark Regev nói rằng tuy các binh sĩ trên bộ của Israel đã rút khỏi phía Bắc dải Gaza, họ vẫn có thể quay trở lại khu vực này bất cứ lúc nào.

Ông Regev nói: “Chúng tôi định tiếp tục làm áp lực quân sự đối với các phần tử cực đoan Hamas. Đồng thời, chúng tôi cũng định duy trì một chiến thuật linh động, dễ chuyển biến và tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc xâm nhập chuẩn xác trên bộ nhằm bảo đảm rằng người dân ở phía nam Israel được bảo vệ bằng phương cách tốt nhất có thể có được.”

Các phần tử chủ chiến Hamas gọi việc rút quân của Israel là một thắng lợi cho lực lượng của họ, và các phần tử chủ chiến Palestine tiếp tục bắn rốckết vào nam bộ Israel, tấn công thành phố Ashkelon, là nơi cư ngụ của 120 ngàn người Israel. Phát ngôn viên của phe Hamas, ông Sami Abu Zuhri đã phát biểu với các ký giả trong dải Gaza.

Ông Abu Zuhri nói rằng: việc Israel rút quân là một thất bại trong điều mà ông này mô tả như là cuộc giao tranh đầu tiên trong cuộc bộ chiến ở dải Gaza. Ông Abu Zuhri cũng nói thêm rằng các cuộc oanh kích của Israel vào dải Gaza đã gây thiệt mạng chủ yếu cho thường dân.

Vị Tổng thống ôn hòa của Palestine Mahmoud Abbas đã lên án các cuộc tấn công bằng rốckết của Palestine vào miền Nam Israel. Tuy nhiên, ông Abbas cũng đã ngưng các cuộc hoà đàm với Israel vì các hành động của Israel trong dải Gaza đã làm một số lớn thường dân bị thương vong.

Ngoại trưởng Hoa kỳ, bà Condoleezza Rice sẽ mở các cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Israel và Palestine vào ngày mai và ngày mốt trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng mới nhất và tìm cách đưa các cuộc thương thuyết trở lại đúng hướng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG