Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ hối thúc Israel, Palestine tái tục hòa đàm


Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice kêu gọi các nhà lãnh đạo Israel và Palestine lập tức tái tục các cuộc hòa đàm. Hôm nay, bà Rice nói rằng, phe Hamas phải chấm dứt các cuộc tấn công bằng rocket nhắm vào thường dân Israel.

Bà cũng nói rằng Hoa Kỳ quan tâm tới việc các thường dân vô tội người Palestine tại dải Gaza bị kẹt giũa lằn đạn hai bên.

Bà Rice đã nói như vậy tại Cairo sau khi hội kiến với Tổng Thống Hosni Mubarak, và Bộ Trưởng Ngoại Giao Amed Aboul Ghiet của Ai Cập.

Bà Rice sẽ mở các cuộc hội đàm riêng rẽ vào ngày hôm nay và ngày mai với Thủ Tướng Ehud Olmert của Israel, và Tổng Thống Mahmoud Abbas của Palestine.

Chuyến viếng thăm của Ngoại Trưởng Hoa Kỳ bắt đầu một ngày sau khi các binh sĩ Israel rút khỏi miền Bắc dải Gaza sau cuộc hành quân kéo dài 5 ngày khiến hơn 100 phần tử tranh đấu và thường dân Palestine cùng với 2 binh sĩ Israel thiệt mạng.

Các phần tử tranh đấu Hamas gọi việc rút quân của Israel là một chiến thắng của họ. Nhưng ông Olmert đã bày tỏ quyết tâm tiếp tục hành động quân sự tại dải Gaza, nơi các phần tử tranh đấu thường bắn rocket vào Israel.

Ông Abbas đã đình chỉ các cuộc hòa đàm để phản đối cuộc tấn công của Israel.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG