Đường dẫn truy cập

Fidel Castro từ chức


Nhà lãnh đạo đau yếu của Cuba Fidel Castro đã loan báo từ chức, Chủ tịch nước và Tổng Tư Lệnh Quân Đội Cuba, hơn 49 năm sau khi lên nắm quyền trong một cuộc cách mạng.

Nhà lãnh đạo 81 tuổi này của Cuba đã loan báo quyết định từ chức của ông trong một lá thư được đăng ngày hôm nay trong nhật báo Granma của nhà nước.

Ông Castro nói rằng, nếu chấp nhận nhiều trách nhiệm hơn là tình trạng sức khỏe của ông có thể đảm nhiệm là phản bội lương tâm của ông.

Ông Castro cũng nói rằng, sự từ chức của ông không phải là sự từ biệt nhân dân Cuba, và rằng ông sẽ tiếp tục viết về những tư tưởng của ông.

Tổng Thống George W. Bush đã phản ứng lại tin vừa kể khi ông đang thực hiện chuyến công du Châu Phi và nói rằng, ông hy vọng sự từ chức của ông Fidel Castro có nghĩa là sự bắt đầu chuyển đổi qua dân chủ tại Cuba.

Tổng Thống Bush nói rằng, các tù nhân chính trị cần phải được trả tự do và Cuba cần phải có những cuộc bầu cử tự do và công bằng.Tuyên bố của ông Fidel Castro không cho biết ông nghĩ ai sẽ là người kế vị ông.

Em trai của ông Fidel, ông Raul Castro, Bộ Trưởng Quốc Phòng Cuba đã nắm giữ vai trò Chủ tịch lâm thời của Cuba kể từ khi ông Fidel Castro được giải phẫu ruột hồi tháng Bảy năm 2006.

Quốc hội Cuba là cơ quan chọn chủ tịch của nước này theo dự trù sẽ nhóm họp vào Chủ Nhật sắp tới.Ông Fidel Castro là nhà lãnh đạo nắm giữ quyền lực lâu nhất tại các nước Châu Mỹ.

Ông đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi ông được giải phẫu nhưng những lá thư của ông đã xuất hiện trên báo chí Cuba và người ta đã nhìn thấy ông trên truyền hình trong các cuộc hội kiến với các giới chức quốc tế.

Chi tiết về tình trạng sức khỏe của Fidel Castro được coi là một bí mật quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG