Đường dẫn truy cập

McCain dẫn đầu đảng Cộng hòa, Clinton và Obama tiếp tục tranh đua


Thượng nghị sĩ John McCain của đảng Cộng hòa đã thắng những cuộc đua quan trọng nhất để được đề cử ra tranh chức tổng thống trong ngày được gọi là Super Tuesday, trong khi các nghị sĩ Hillary Clinton và Barack Obama mỗi người đều ghi được các thắng lợi quan trọng, nhưng chưa dứt khoát.

Ông McCain thắng các đối thủ trong đảng Cộng hòa ở 9 tiểu bang, trong đó có 3 tiểu bang đông dân nhất là Califonia, New York và Illinois. Ông McCain hiện chiếm được hơn phân nửa số phiếu đại biểu cần thiết để được đề cử ra tranh chức Tổng thống.

Các đối thủ của ông là các cựu thống đốc Mitt Romney và Mike Huckabee, mỗi người thắng ở 7 tiểu bang. Nhưng các tiểu bang này không có đủ số đại biểu để giúp cả hai ứng viên thu ngắn khoảng cách biệt với ông McCain.

Trong khi đó, các thượng nghị sĩ Clinton và Obama trao đổi thắng lợi trong cuộc đua phía đảng Dân chủ, và chưa có ai chắc chắn dẫn đầu. Bà Clinton thắng ở 3 tiểu bang có nhiều phiếu đại biểu nhất là trong đó California, New York và Massachusetts.

Ông Obama thắng ở nhiều tiểu bang hơn so với bà Clinton, nhưng lại không chiếm được nhiều phiếu đại biểu bằng bà.

Trước cuộc bỏ phiếu ngày hôm qua, ông Obama đã dẫn trước bà Clinton đôi chút trong cuộc tranh phiếu đại biểu.

Hiện nay thì bà Clinton lại vượt ông với số cách biệt nhỏ, với một tiểu bang là New Mexico, có kết quả quá sít sao chưa có tính quyết định.

Thứ ba là ngày bỏ phiếu sơ bộ lớn nhất trong lịch sử bầu cử của Hoa Kỳ, với 24 tiểu bang tổ chức các cuộc họp bầu và bỏ phiếu sơ bộ để chọn các ứng viên ra tranh cử cho đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG