Đường dẫn truy cập

Việt Nam kỷ niệm 40 năm Cuộc Tổng Tiến Công Tết Mậu Thân


Việt Nam đánh dấu kỷ niệm 40 năm Cuộc Tổng Tiến Công và Nổi Dậy Xuân Mậu Thân 1968 bằng một cuộc mít tinh trọng thể cấp nhà nước tại thành phố Hồ Chí Minh.

Theo tin của hãng AFP loan đi từ Việt Nam, cuộc mít tinh diễn ra vào sáng ngày 1 tháng 2, tức 25 Tết Mậu Tý, trước Dinh Thống Nhất với một chương trình diễu hành mang đầy màu sắc quân sự để đánh dấu cuộc tổng tiến công cách đây 40 năm của phe bắc Việt vốn đã mở ra một điểm chuyển đổi quan trọng trong cuộc Chiến Tranh Việt Nam.

Bản tin của AFP thuật rằng nhiều nhà lãnh đạo và cựu lãnh đạo cấp cao của Đảng, nhà nước và quân đội có mặt trên khán đài được dựng trước Dinh Thống Nhất, tức Dinh Độc Lập cũ, để chứng kiến các đoàn diễu hành, trong đó có các nhóm thanh niên trong trang phục du kích quân Việt Cộng màu đen, vai vác súng AK-47 và B-40, còn các cô gái trẻ vai khiêng thúng trái cây nhằm gợi lại cách mà vũ khí và bom đạn được chuyển vào trong lòng những tỉnh thành vốn do chính quyền miền nam được Mỹ hậu thuẫn kiểm soát.

Bài thơ chúc Tết mà ông Hồ Chí Minh đã đọc trong đêm giao thừa Tết Mậu Thân từ Hà Nội đã được Bí Thư Thành Uûy Thành Phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải nhắc lại trong bài diễn văn khai mạc lễ mít ting kỷ niệm chiến dịch cách đây 40 năm mà ông gọi là đã làm rúng động cả nước Mỹ và làm vang danh Việt Nam trên thế giới.

Cuộc Tổng Tiến Công Tết Mậu Thân năm 1968 do bắc Việt thực hiện với khoảng 70 ngàn bộ đội và du kích quân được triển khai đã mở hàng loạt cuộc tấn công mà cao điểm là vào đêm giao thừa, nhằm ngày thứ năm 31 tháng giêng năm đó, nhắm vào các mục tiêu tại hơn 100 tỉnh thành và các địa phương ở miền nam, trong đó Tòa Đại Sứ Mỹ cũ ở Sài Gòn và Dinh Độc Lập.

Hãng tin Reuters đã trích nhận định của ông Carl Thayer, một chuyên gia quốc phòng của Australia, nói rằng Cuộc Tổng Tiến Công Tết Mậu Thân là một thảm kịch về nhiều phương diện. Hàng chục ngàn binh sĩ của các bên tham chiến và thường dân đã chết. Ông Thayer nói rằng du kích quân ở miền nam theo cộng sản bất ngờ xuất hiện như nấm từ lòng đất mọc lên để rồi bị tiêu diệt.

Tuy nhiên, theo chuyên gia này thì cuộc tổng tiến công này đã mang lại những kết quả ngoài dự tính của phe cộng sản; đặc biệt là việc Tổng Thống Lyndon Johnson ra lệnh ngưng ném bom bắc Việt, mở các cuộc hòa đàm tại Paris và tuyên bố không ra tranh cử tiếp.

(Nguồn: AFP, Tuổi Trẻ)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG