Đường dẫn truy cập

South Carolina: Cuộc trắc nghiệm đầu tiên ở miền Nam của đảng Dân Chủ


Trong cuộc vận động bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ, các ứng cử viên của đảng Dân Chủ đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử sơ bộ quan trọng tại bang South Carolina vào ngày thứ Bảy, trong khi các ứng cử viên của đảng Cộng Hòa sẽ có cuộc đua tại bang Florida vào thứ Ba. Từ Washington, Thông Tín Viên Jim Malone trình bày về tình hình vận động này như sau.

South Carolina sẽ là cuộc trắc nghiệm đầu tiên tại miền Nam Hoa Kỳ của đảng Dân Chủ và miền này có khối cử tri người Mỹ gốc Châu Phi rất đông. Thượng Nghị Sĩ Barack Obama đang dựa vào sự ủng hộ mạnh mẽ của khối người Mỹ gốc Châu Phi để có thể củng cố lại tư thế của ông, sau khi bị thua Thượng Nghị Sĩ Hillary Clinton tại hai bang New Hampshire và Nevada.

Ông Obama và bà Clinton đã có những lời lẽ gay gắt hơn tiếp theo sau cuộc tranh luận sôi nổi tối hôm thứ hai tại South Carolina.

Trong những ngày vừa qua, Thượng Nghị Sĩ Clinton và phu quân của bà, cựu Tổng Thống Clinton, đã liên tiếp đưa ra những lời đả kích về quá trình hoạt động của Thượng Nghị Sĩ Obama; khiến cho ông này đã phản ứng lại, nhiều lúc có vẻ khó chịu, đặc biệt nhắm vào những lời chỉ trích của cựu Tổng Thống Clinton.

Khi được hỏi về câu chuyện này trên đài truyền hình NBC, ông Obama trả lời như sau:

"Tôi không bận tâm về cựu Tổng Thống Clinton.Tôi chỉ đơn giản nghĩ rằng trong ban vận động của bà Clinton có một ông cựu Tổng Thống đưa ra những câu nói không chính xác về thành tích phục vụ của tôi. Lẽ dĩ nhiên, tôi phải chỉnh lại cho chính xác."

Thượng Nghị Sĩ Obama còn nói rằng hai ông bà Clinton đã bóp méo thành tích của ông và bẻ cong một số tuyên bố của ông nhằm đạt các mục tiêu chính trị.

Cũng trong buổi tranh luận hôm thứ Hai, bà Clinton nói rằng ông Obama nhiều lần đưa ra những lời lẽ mâu thuẫn, nhất là đối với chiến tranh Iraq.

Bà Clinton nói : "Đôi khi rất khó biết Thượng Nghị Sĩ Obama đã nói những gì, bởi vì khi có người đối chất, ông ấy lại nói ông ta không cốt ý muốn nói như thế."

Hôm thứ Tư, bà Clinton đã nhận được sự ủng hộ khá quan trọng của ông Ed Rendell, Thống Đốc bang Pennsylvania. Bang này sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ vào ngày 22 tháng tư.

Về phía đảng Cộng Hòa, cuộc đua cũng khá sôi nổi để chuẩn bị cho bầu cử sơ bộ trong bang Florida vào ngày thứ Ba sắp tới.

Cả 4 ứng cử viên đều đặt nhiều hy vọng trong bang này. Đó là Thượng Nghị Sĩ John McCain của bang Arizona, Cựu Thị Trưởng New York ông Rudy Giuliani, cựu Thống Đốc bang Massachusetts ông Mitt Romney và cựu Thống Đốc bang Arkansas, ông Mike Huckabee.

Cựu Thống Đốc bang Massachusetts Mitt Romney nhấn mạnh với cử tri ông cũng từng có kinh nghiệm với tư cách là một doanh nhân.

Ông Romney nói: "Tôi cho rằng điều quan trọng là nước Mỹ cần có một người từng có kinh nghiệm thực sự về kinh tế thực tiễn. Tôi đã từng lăn lộn với kinh tế thực tiễn."

Thượng Nghị Sĩ McCain của bang Arizona cho rằng cần phải giảm thuế và cắt bớt ngân sách để khích lệ sự tăng trưởng kinh tế.

Ông McCain nói: "Chúng ta phải cắt giảm chi tiêu. Chúng ta phải giảm thuế cho các đại công ty từ 35% xuống còn 25%."

Ông McCain vừa nhận được sự ủng hộ của Đại tướng Norman Schwarzkopf, Tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ trong chiến tranh vùng vịnh lần thứ nhất vào năm 1991.

Sau các cuộc bầu cử sơ bộ ở South Carolina và Florida, các ứng cử viên Tổng Thống của cả hai đảng sẽ tập trung vào ngày thứ ba, mùng 5 tháng 2, ngày mà người Mỹ thường gọi là ngày thứ Ba Trọng Đại, vì hôm đó sẽ có hơn 20 bang tổ chức bầu cử sơ bộ hoặc họp bầu tập thể.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG