Đường dẫn truy cập

Giá cổ phiếu thế giới sụt mạnh vì lo sợ kinh tế Mỹ lâm tình trạng suy thoái


Giá chứng khoán đã giảm mạnh trên các thị trường Châu Âu, Châu Á và Châu Mỹ La Tinh hôm thứ Hai, giữa lúc có nhiều lo sợ rằng những khó khăn kinh tế tại Hoa Kỳ đã khiến giá chứng khoán giảm xuống mức thấp nhất tính từ nhiều năm qua.

Giám đốc Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế đã mô tả tình trạng này là nghiêm trọng, và nói tất cả các nước thuộc thế giới phát triển đang phải chịu tác động vì đà tăng trưởng kinh tế tại Hoa Kỳ chậm lại.

Tất cả các thị trường chứng khoán quan trọng, từ Ấn Độ, Trung Quốc, Argentina, Brazil, Mexico, Anh, Pháp, Đức và Canada, đều ghi nhận một tỷ lệ sụt giảm đáng kể, từ 3% đến 7%.

Trong mấy tuần lễ vừa qua, giá chứng khoán trên các thị trường Hoa Kỳ đã giảm vì những lo lắng về biện pháp siết chặt điều kiện cho vay tín dụng, trong bối cảnh mức nợ của giới tiêu thụ lên cao, giá xăng dầu tăng vọt, và thị trường địa ốc lâm vào tình trạng trì trệ.

Tổng Thống Bush đã đề nghị một kế hoạch kích thích tăng trưởng kinh tế tốn kém 145 tỉ đôla để ngăn chận một cuộc suy thoái kinh tế.

Tuy nhiên, Giám Đốc Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, Dominique Strauss-Kahn, nói giá chứng khoán tiếp tục sụt giảm trên các thị trường nước ngoài là bằng chứng cho thấy giới đầu tư vẫn tỏ ra hoài nghi về triển vọng thành công của kế hoạch cứu nguy kinh tế đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG