Đường dẫn truy cập

Pakistan siết chặt an ninh trong lúc bà Bhutto được an táng


Hàng chục ngàn người đã tụ tập tại nghĩa trang gia đình nơi cựu Thủ tướng Benazir Bhutto được an táng. Nhà chức trách Pakistan đã tăng cường các biện pháp an ninh trên khắp nước trong khi những người ủng hộ chính trị gia vừa bị sát hại đã đốt ga xe lửa, nhà cửa và xe cộ tại nhiều thành phố để phản đối vụ ám sát. TTV Ayaz Gul của đài VOA tường trình từ Islamabad.

Chiều thứ Sáu, bà Benazir Bhutto đã được mai táng cạnh mộ phần của thân phụ bà, cũng là một cựu thủ tướng của Pakistan. Hàng trăm ngàn người dự đám tang đã đứng bao quanh khu nghĩa trang ở gần ngôi nhà của gia đình bà trong tỉnh Sindh ở miền nam Pakistan.

Mặc dù đám đông đã bày tỏ sự giận dữ và đau buồn, phần lớn đã không có hành vi bạo động trong giờ cầu kinh tại lễ an táng. Tuy nhiên, đã xảy ra những vụ bạo động và biểu tình phản đối trên khắp nước, khi những người ủng hộ bà Bhutto bày tỏ sự phẫn nộ về việc bà bị ám sát hôm thứ Năm.

Giới hữu trách của tỉnh Sindh xác nhận rằng các lực lượng an ninh đã được lệnh bắn bỏ những người phản đối có hành vi bạo động bị bắt gặp. Thiếu tá Asad Ali là người phát ngôn cho đơn vị Biệt Động Quân, một lực luợng bán quân sự trong khu vực này.

Ông Ali nói: "Các đơn vị Biệt động quân của tỉnh Sindh đã nhận được lệnh bắn bỏ những nguời đang phá hoại các tài sản của chính phủ, và những người đang tra khảo các công dân và những người đốt phá xe cộ, các trạm xăng, và các cửa hàng cửa tiệm."

Có tin cho biết có nhiều người bị thiệt mạng trong các vụ bạo động. Tin tức báo chí cho biết những nguời biểu tình phản đối tại nhiều nơi đã tấn công văn phòng của các đồng minh của Tổng thống Pervez Musharraf.

Một số nguời ủng hộ Bà Bhutto đổ trách nhiệm cho ông đã gây ra cái chết của bà. Họ nói rằng chính phủ đã không bảo vệ an ninh cho bà một cách thích đáng.

Vụ ám sát Bà Bhutto đã đẩy Pakistan vào tình trạng xáo trộn nghiêm trọng nhất trong lịch sử của nước này kể từ ngày thành lập 60 năm trước đây.

Nhà chức trách vẫn chưa xác định được động cơ hay tông tích của kẻ sát nhân đã bắn bà vào lúc bà đang rời khỏi một cuộc mít-tinh vận động tranh cử, sau khi bà đọc một bài diễn văn trước hàng ngàn người ủng hộ.

Tổng thống Musharraf đã lên án vụ ám sát và tuyên bố 3 ngày quốc tang.

Dư luận lo sợ rằng các cuộc bầu cử được dự trù diễn ra vào tháng giêng tới có thể sẽ bị hủy bỏ vì vụ ám sát Bà Bhutto và vì một nhà lãnh đạo đối lập khác, ông Nawaz Sharif, đã quyết định tẩy chay bầu cử.

Nhưng Thủ tuớng Mohammedmian Soomo đã bác bỏ những mối lo sợ đó và nói rằng chính phủ hiện không có kế hoạch hoãn cuộc bầu cử lại.

Chồng Bà Bhutto, ông Asif Ali Zardari, và 3 người con của bà đã từ Dubai đến Pakistan để dự lễ tang của bà.

Ngoài tang lễ được tổ chức ở tỉnh Sindh, các lễ cầu kinh cũng được cử hành trên khắp nước, kể cả thủ đô Islamabad.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG