Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nam Triều Tiên sẽ cho mở điều tra về ông Lee Myung bak


Văn phòng của Tổng thống Nam Triều Tiên ông Roh Moo-huyn nói rằng ông sẽ không ngăn chặn một cuộc điều tra độc lập về người được bầu lên để thay thế ông vào năm tới. Các chuyên gia nói cuộc điều tra về hành động gian lận có thể đã xảy ra của tổng thống vừa đắc cử, ông Lee Myung-bak, có thể gây phương hại cho khả năng thành lập một chính phủ của ông. TTV đài VOA Kurt Achin tường trình từ Hán Thành.

Hôm thứ tư, Văn phòng tổng thống của Nam Triều Tiên vừa đưa ra một tuyên bố nói rằng nội các của tổng thống Roh Moo-hyun đã chấp thuận một biện pháp để điều tra tổng thống vừa đắc cử ông Lee Myung bak về những cáo buộc nói rằng ông đã phạm tội gian lận. Động thái này là sự mào đầu để ông Roh ký dự luật này thành luật.

Đảng Đại Dân tộc bảo thủ của ông Lee đã yêu cầu tổng thống Roh phủ quyết cuộc điều tra về những cáo buộc nói rằng ông Lee đã có hành vi gian lận thông qua một công ty đối tác Mỹ có tên là 'BKK'.

Các công tố viên nhà nước đã bác bỏ những cáo buộc đối với ông Lee hồi đầu tháng này. Tuy nhiên, những nghi ngờ mới có liên quan đến một cuộn băng video lại nổi lên cho thấy ông Lee nói về vai trò của ông trong việc sáng lập công ty BKK – đây là một sự trái ngược rõ ràng đối với những tuyên bố của ông nói rằng ông không có liên quan đến công ty này. Tuyên bố của văn phòng Tổng thống Nam Triều tiên nói những nghi ngờ mới cần được giải quyết.

Ông Lee đã đắc cử hồi tuần trước bằng một chiến thắng dút khoát và sẽ bắt đầu nhiệm kỳ vào ngày 25 tháng 2 sang năm. Ông Hahm Sung-deuk, giáo sư môn kinh tế chính trị tại Đại học Korea ở Hán Thành, nói rằng việc ông Roh chấp thuận cuộc điều tra gây tai tiếng bất lợi cho ông Lee.

Ông Hahm nói: “Tổng thống mới đắc cử Lee Myung-bak sẽ trở thành tổng thống mới đắc cử đầu tiên của Nam Triều Tiên phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự”

Theo luật pháp hiện hành của Nam Triều Tiên, tổng thống đương nhiệm được miễn truy tố hình sự. Tuy nhiên, trên cương vị là tổng thống vừa đắc cử, ông Lee hiện nay phải đối mặt với khả năng là cuộc điều tra này sẽ đưa tới những cáo trạng trước lễ nhậm chức của ông – tức là trước khi ông được bảo vệ. Các chuyên gia ở nhiều nơi đều đồng ý rằng điều này có phần chắc sẽ không xảy ra.

Tuy vậy, giáo sư Hahm nói rằng cuộc điều tra vẫn có một tác động.

Giáo sư Hahm nói: “Tất cả những vụ bê bối sẽ làm giảm khả năng của ông Lee trên cương vị là tổng thống vừa đắc cử để chuẩn bị cho chính phủ của ông, và vì thế sẽ làm giảm khả năng điều hành đất nước của ông trên cương vị là một tổng thống.”

Ông Hahm nói rằng bởi vì đảng của ông Lee không chiếm đa số trong cơ quan lập pháp của Nam Triều Tiên, thế nên những cáo buộc chống lại ông có thể làm giảm khả năng các nhà làm luật chấp nhận việc chọn lựa các thành viên nội các của ông.

Những cáo buộc này cũng có thể sẽ hạn chế sự hiệu quả của ông Lee trong việc tiến hành những cải tổ kinh tế đầy tham vọng mà ông đã hứa hẹn trong suốt chiến dịch tranh cử. Cái giá về mặt chính trị của điều này sẽ được thấy trong các cuộc bầu cử quốc hội chủ yếu vào tháng 4 năm tới.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG