Đường dẫn truy cập

Ông Lee Myung-bak sẽ duyệt lại chính sách với Bắc Triều Tiên


Đa số các chuyên gia đều đồng ý rằng việc ông Lee Myung-bak, cựu Đô Trưởng Hán Thành, được bầu làm Tổng Thống Nam Triều Tiên sẽ đem lại sự thay đổi đáng kể trong chính sách của nước này đối với Bắc Triều Tiên. Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Kurt Achin gởi về từ Hán Thành.

Hôm nay, ông Lee Myung-bak khởi sự ngày đầu tiên trong vai trò Tổng Thống Tân Cử của Nam Triều Tiên bằng lời hứa ông sẽ bắt đầu một kỷ nguyên mới về hòa bình trên báo đảo Triều Tiên

Ông nói rằng, hai nước Triều Tiên sẽ mở ra một giai đoạn hợp tác mới dựa trên việc giải trừ võ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Chính phủ sắp mãn nhiệm của Tổng Thống Roh Moo-hyun cũng đã nhiều lần bày tỏ nguyện vọng chấm dứt chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Nhưng ông Roh Moo-hyun cũng ủng hộ đường lối thường được biết tới là 'chính sách tích cực giao tiếp' với Bắc Triều Tiên khi chuyển hằng tỷ đô la viện trợ và đầu tư cho Bắc Triều Tiên mà không kèm theo nhiều điều kiện hoặc chỉ trích. Chính sách này đã bị mất đi đáng kể sự ủng hộ của công chúng ở Nam Triều Tiên hồi năm ngoái khi chính phủ Bình Nhưỡng thực hiện cuộc thí nghiệm võ khí hạt nhân đầu tiên của họ.

Ông Lee Chung-min, giáo sư môn quan hệ quốc tế tại Trường Đại Học Yonsei ở Hán Thành, nói rằng, Tổng Thống tân cử Lee Myung-bak sẽ duyệt xét lại toàn bộ chính sách về Bắc Triều Tiên.

Ông Lee nói: "Chính sách của ông Lee Myung-bak về Bắc Triều Tiên sẽ rất đơn giản: giao tiếp, đồng ý – nhưng để đáp lại chúng tôi sẽ nhận được gì?"

Giáo sư Lee Chung-min nói rằng, Tổng Thống Lee Myung-bak hầu như chắc chắn sẽ tiếp tục các khoản viện trợ nhân đạo cho miền Bắc nghèo khó đã có lúc bị đẩy đến bên bờ nạn đói hồi giữa thập niên 1990. Tuy nhiên ông nói rằng ông Lee Myung-bak có lẽ sẽ thay đổi phương cách viện trợ.

Ông Lee Myung-bak nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục viện trợ nhân đạo, đặc biệt là cho những ai đáng được giúp đỡ nhất như người già, người bệnh và trẻ em. Nhưng cần phải thiết lập một hệ thống theo dõi chặt chẽ hơn."

Ông Hahm Sung-deuk, giào sư môn kinh tế học Trường Đại Học Nam Triều Tiên ở Hán Thành, nói rằng chính phủ của ông Lee Myung-bak sẽ trông chờ ở sự giúp đỡ của Hoa Kỳ.

Ông Hahm nói: "Nguồn lực của Nam Triều Tiên có rất ít sức mạnh để thay đổi thái độ của Bắc Triều Tiên, đặc biệt là trong lãnh vực võ khí hạt nhân. Vì thế tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng ông Lee Myung-bak sẽ ra sức tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ."

Bà Kongdan Oh, một chuyên gia kỳ cựu về các vấn đề an ninh của Bắc Triều Tiên tại Viện Phân tích Quốc Phòng có trụ sở tại Hoa Kỳ, nói rằng, ông Lee Myung-bak sẽ tích cực hoạt động để hàn gắn quan hệ giữa Nam Triều Tiên với Hoa Ky, vốn đã bị sứt mẻ phần nào vì đường lối của ông Roh Moo-hyun đối với Bắc Triều Tiên.

Bà Kongdan Oh cũng tiên liệu rằng chính phủ Hán Thành sẽ điều chỉnh đường lối của mình đối với những dự án của Nam Triều Tiên tại Bắc Triều Tiên, đặc biệt là về một khu công nghiệp ở thành phố Kaesong. Bà Oh nói rằng, ông Lee coi những trợ cấp của chính phủ Nam Triều Tiên cho các nhà đầu tư ở Kaesong là quá đáng.

Ông Lee đã nói rằng, chúng ta phải dạy họ cách đánh cá thay vì chứ không cứ cho họ cá mãi. Vì thế tôi nghĩ rằng ông sẽ bắt đầu áp dụng những điều thường được gọi là những nguyên tắc căn bản của thị trường.

Tổng Thống tân cử Lee Myung-bak sẽ duyệt lại kỹ lưỡng một loạt những hiệp định được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 10 giữa Tổng Thống Nam Triều Tiên Roh Moo-hyun và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-il.

Các chuyên gia nói rằng, ông Lee muốn rằng các dự án này sẽ nhận được nguồn tài trợ từ các công ty tư nhân chứ không phải từ tiền đóng thuế của nhân dân Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG