Đường dẫn truy cập

Hoàng Sa và Trường Sa: Hai văn nghệ sĩ lên tiếng


Báo chí và các trang web bên ngoài Việt Nam tiếp tục đưa tin về sự phẫn nộ của người Việt sau khi Trung Quốc phê chuẩn việc lập ra thành phố Tam Sa nhằm trực tiếp quản lý các đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Một nhà thơ gốc miền Bắc và một họa sĩ gốc miền Nam lên tiếng trong vấn đề này. Mời quí vị theo dõi với Huy Phương.

Nhà thơ Bùi Minh Quốc sinh năm 1940 ở Hà Tây. Ngay từ khi còn là học sinh trung học, ông đã sớm nổi tiếng ở miền Bắc với bài thơ Lên Miền Tây. Bài thơ này đã được phổ biến rộng rãi và đưa vào chương trình giáo khoa phổ thông thời bấy giờ. Cuộc đời của ông đã từng gắn liền với huyền thoại về sự hy sinh của văn nghệ sĩ cho điều được gọi là cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Thời ấy, Ông đã cùng với bà vợ là nhà thơ Dương Thị Xuân Quý gửi con gái đầu lòng mới 16 tháng để vào Nam chiến đấu, và vợ ông đã hy sinh tại chiến trường miền Nam. Sau năm 1975, ông từng giữ các trách nhiệm Phó Chủ Tịch hội Văn Nghệ và Tổng Biên Tập Tạp Chí Đất Quảng tại Quảng Nam - Đà Nẵng, rồi Chủ Tịch hội Văn Nghệ tỉnh Lâm Đồng. Ông đã bị khai trừ khỏi đảng cộng sản vào năm 1988 và đang sống tại Đà Lạt

Họa sĩ Trịnh Cung sinh năm 1938 tại Nha Trang.

trước năm 1975, ông từng giữ trách nhiệm Tổng Thư Ký hội Họa Sĩ Trẻ Việt Nam. Hiện nay ông tiếp tục hoạt động mỹ thuật và văn học. Tranh của ông đã được mang đi triển lãm ở nhiều nơi trên thế giới. Ông đang sống tại thành phố Hồ Chí Minh.

Họa sĩ Trịnh Cung cho rằng sau khi Trung Quốc chính thức hợp thức hóa chủ quyền tại Hoàng Sa và Trường Sa, thái độ của chính phủ Việt Nam có hơi khó hiểu.

Còn nhà thơ Bùi Minh Quốc thì cho rằng chính phủ cần có thái độ kiên quyết hơn.

Nhưng dường như về phía Việt Nam còn một vấn đề có tính cách nhạy cảm: Ngày 4/9/1958, Trung Quốc ra tuyên bố quốc tế về hải phận, trong đó Hoàng Sa và Trường Sa là thuộc về Trung Quốc. Mười ngày sau, ngày 14/9/1958, Thủ tướng Việt Nam bấy giờ là ông Phạm Văn Đồng gửi công hàm cho Thủ Tướng Trung Quốc Chu Ân Lai, khẳng định nguyên văn: 'Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ghi nhận và tán thành bản tuyên bố ngày 4 tháng 9 năm 1958 của Chính phủ nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa, quyết định về hải phận của Trung Quốc'.

Đài TNHK nêu Văn kiện chính thức này ra với nhà thơ Bùi Minh Quốc, thì ông nói văn kiện này không thể dùng làm cơ sở vì Quốc Hội chưa phê chuẩn.

Trong khi đó, họa sĩ Trịnh Cung cho rằng bức công hàm của cố Thủ Tướng Phạm Văn Đồng vẫn là một câu chuyện đầy bí ẩn.

Sau các cuộc biểu tình ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tuần trước, bây giờ họa sĩ Trịnh Cung có cảm nhận là Trung Quốc đang gây sức ép để Việt Nam ngăn chận người dân Việt Nam nào muốn bày tỏ lòng sự phẫn nộ của mình đối với vụ Trường Sa và Hoàng Sa.

Mời quí vị theo dõi các chi tiết qua đường dẫn bên trên:


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG