Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga chính thức chọn người kế vị


Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã chính thức chọn Phó Thủ Tướng thứ nhất của Nga, ông Dmitri Medvedev, lên kế vị ông, trong một hành động hầu như chắc chắn sẽ bảo đảm ông Medvedev được bầu để chiếm chiếc ghế Tổng Thống nước Nga trong năm tới.

Tổng Thống Putin loan báo quyết định của ông, ủng hộ ông Medvedev trong ngày thứ Hai, trong một bài tuyên bố trên đài truyền hình nhà nước Nga.

Ông lên tiếng sau khi chính đảng Nước Nga Thống Nhất, và 3 chính đảng khác đề cử ông Medvedev, một luật sư 42 tuổi.

Ông Medvedev là một đồng minh lâu đời của Tổng Thống Vladimir Putin,ông từng phục vụ trong vai trò Giám Đốc chương trình vận động tranh cử của ông Putin hồi năm 2000.

Hiện ông Medvedev là người đứng đầu Gazprom, công ty dầu hỏa độc quyền của Nga. Giới phân tích mô tả ông là một người có lập trường cấp tiến, và có thái độ hoà hoãn hơn đối với phương Tây, so với các đồng nghiệp khác trong điện Kremli.

Chủ Tịch Quốc Hội Nga, ông Boris Gryzlov, nói những người đề cử ông Medvedev coi ông là ứng cử viên có lập trường thiên về xã hội nhất.

Hiến pháp Nga không cho phép Tổng Thống Putin được ra ứng cử để giữ thêm một nhiệm kỳ Tổng Thống thứ 3 liên tiếp trong 3 năm.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG