Đường dẫn truy cập

Nga không muốn chế tài Iran


Bộ Trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói rằng, chính phủ Mascơva hy vọng là những cuộc đàm phán về những tranh chấp liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran sẽ tiếp tục mặc dầu có lời kêu gọi của Hoa Kỳ là tiếp tục gây áp lực đối với Iran, kể cả việc có thể áp dụng thêm các biện pháp chế tài.

Ông Lavrov đã nói chuyện với báo chí sau khi hội họp với Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleeza Rice ở bên lề hội nghị của Bộ Trưởng các nước trong liên minh NATO ở Brussels ngày hôm nay.

Cuộc họp của Bộ Trưởng ngoại giao Hoa Kỳ và Nga đã diễn ra sau khi Hoa Kỳ đưa ra một phúc trình tình báo nói rằng, chính phủ Iran đã ngưng các chương trình võ khí hạt nhân của họ hồi năm 2003.

Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Nga Sergei Lavrov đã từng nói rằng, cơ quan tình báo Nga không tìm thấy bằng chứng nào tỏ ra là Iran có một chương trình võ khí hạt nhân.

Nga cũng vẫn phản đối việc Hoa Kỳ thúc đẩy áp dụng thêm các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc đối với Iran vì nước này không chịu đình chỉ những hoạt động tinh chế uranium, một tiến trình quan trọng để phát triển nhiên liệu hạt nhân cho việc chế tạo võ khí.

Tối hôm qua, Bộ Trưởng Ngoại Giao Bỉ, ông Karel De Gucht nói rằng, Bộ Trưởng các nước trong liên minh NATO và Liên Hiệp Âu Châu đã thỏa thuận với nhau là tiếp tục duy trì áp lực đối với Iran.

Hoa Kỳ nói rằng, những phát hiện trong phúc trình tình báo này cho thấy rằng áp lực của cộng đồng quốc tế đối với Iran đã có hiệu quả và phải được tiếp tục.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG