Đường dẫn truy cập

Quốc Hội Libăng sẽ biểu quyết để chọn tân tổng thống vào ngày mai


Theo dự kiến, Quốc Hội Libăng sẽ biểu quyết trong ngày thứ Sáu để chọn một tân Tổng Thống, tuy nhiên có phần chắc dự định này sẽ lại bị trì hoãn thêm một lần thứ 7, giữa lúc các chính đảng đối nghịch đổ lỗi cho nhau về chuyện đã gây bế tắc cho tiến trình biểu quyết.

Hôm thứ Năm, Thủ lãnh các chính đảng Libăng vẫn bất đồng ý kiến với nhau về cách nên sửa đổi hiến pháp như thế nào để cho phép Tư Lệnh Quân Đội Libăng Michel Suleiman được bầu vào chức vụ Tổng Thống, và thành lập tân Nội Các.

Ông Suleiman được coi là một nhân vật không thiên về cánh nào, và trong tư cách trung lập đó, có thể giải quyết cuộc tranh chấp giữa một bên là phe đa số được các nước Tây phương hậu thuẫn, và phía bên kia là phe đối lập do nhóm Hezbollah, một nhóm đấu tranh người Shia, cầm đầu.

Libăng đã lâm vào tình trạng không có một Tổng Thống cầm quyền từ ngày 23 tháng 11 vừa qua, sau khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng Thống của ông Emile Lahoud.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Pháp, ông Bernard Kouchner, đã đứng ra làm trung gian hòa giải giữa hai phe từ ngày thứ Ba, trong một nỗ lực nhằm khai thông bế tắc chính trị tại Libăng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG