Đường dẫn truy cập

Pháp, Ðức kêu gọi tiếp tục gây áp lực với Iran


Hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức kêu gọi nên tiếp tục tăng sức ép với Iran về chương trình hạt nhân của họ, bất kể một phúc trình tình báo mới của Mỹ, nói Iran đã ngưng các hoạt động nhằm tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân vào năm 2003.

Lên tiếng hôm thứ Năm trong một cuộc họp báo chung với Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy ở Paris, Thủ Tướng Đức Angela Merkel nói Iran vẫn là một mối đe dọa đối với cộng đồng quốc tế.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Condoleeza Rice kêu gọi nên đề ra các biện pháp cấm vận Liên Hiệp Quốc nghiêm ngặt hơn chống lại Iran, bà nói thẩm định tình báo mới của Mỹ không thay đổi chính sách của Washington đối với Iran.

Hôm thứ Năm, Ngoại Trưởng Condoleeza Rice thảo luận về vấn đề Iran trong các buổi họp với các Bộ Trưởng NATO và Liên Hiệp Châu Âu tại Bruxelles.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Mỹ dự định sẽ hối thúc để xúc tiến một vòng thảo luận thứ ba về các biện pháp cấm vận đối với Iran, vì nước này tiếp tục từ chối, không chịu đình chỉ các hoạt động nâng cấp uranium.

Một nhật báo có uy tín của Mỹ nói Hoa Kỳ đã đặt những phân tích của họ về các hoạt động hạt nhân của Iran trên những cuộc đối thoại giữa các quan chức quân sự Iran, mà Hoa Kỳ đã nghe được.

Tờ The New York Times hôm thứ Năm trích dẫn lời các quan chức chính phủ và tình báo cao cấp của Mỹ, nói Hoa Kỳ đã thâu thập được các thông tin ghi lại các mẫu đối thoại ấy cách đây nhiều tháng.

Các quan chức Mỹ sau đó đã tìm cách kiểm chứng các thông tin ấy, theo đó Iran đã ngưng chương trình vũ khí hạt nhân của họ vào cuối năm 2003.

Tờ báo còn nói rằng trước khi thông tin mới được đưa vào bản thẩm định của tình báo quốc gia Hoa Kỳ, mà một phần đã được phổ biến hồi trong tuần, Cơ Quan Tình Báo Trung Ương CIA và các tổ chức tình báo khác đã thành lập một toán công tác để xác quyết xem liệu các thông tin liên hệ có nằm trong một chiến dịch nhằm đánh lạc hướng dư luận quốc tế hay không.

Tờ Times nói các nhân viên điều tra đã đi đến kết luận rằng đây không phải là một chiến dịch đánh lạc hướng, tuy vậy họ đã gặp thách thức phải chứng minh họ đã đi đến kết luận ấy như thế nào, khi báo cáo lên các quan chức Tòa Bạch Ốc, kể cả Phó Tổng Thống Dick Cheney.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG