Đường dẫn truy cập

Giới chức hàng đầu của LHQ sắp phải rời khỏi Miến Ðiện


Viên chức hàng đầu của Liên hiệp quốc ở Miến Điện sắp sửa rời khỏi nước này sau khi chính quyền quân nhân không chịu để cho ông triển hạn thời gian công tác.

Một nguồn tin từ Liên hiệp quốc nói rằng ông Charles Petrie, điều hợp viên của Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc, sẽ phải rời khỏi Miến Điện vào ngày mai.

Hồi đầu tháng 11, các nhà ngoại giao cho biết chính phủ Miến Điện muốn trục xuất ông Petri sau khi ông chỉ trích về nạn nghèo túng ngày càng tăng ở Miến Điện và về vụ đàn áp của tập đoàn tướng lãnh nhắm vào những cuộc biểu tình do các nhà sư lãnh đạo hồi tháng 9.

Hàng ngàn người đã bị bắt giam trong vụ đàn áp này, và từ đó tới nay các giới chức Liên hiệp quốc đã nhiều lần hối thúc chính quyền quân nhân đối thoại với phe đối lập.

Trong lúc các giới chức nhóm họp ngày hôm nay để thảo luận về việc soạn thảo hiến pháp mới, các nhà lãnh đạo phe quân nhân nói rằng lãnh tụ đối lập đang bị giam - bà Aung San Suu Kyi, sẽ không có một vai trò nào trong quá trình này.

Trước đây, các tướng lãnh Miến Điện nói rằng họ sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp mới và cho phép tiến hành các cuộc bầu cử tự do. Tuy nhiên, chưa có một thời biểu nào để thực hiện những bước tiến vừa kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG