Đường dẫn truy cập

Chính phủ lâm thời mới lên nắm quyền ở Pakistan


Quốc hội Pakistan đã giải tán vào lúc nửa đêm thứ năm giờ Islamabad để mở đường cho một chính phủ lâm thời lên trông coi cuộc bầu cử vào tháng giêng sắp tới. Từ thủ đô Islamabad, thông tín viên Barry Newhouse của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình rằng trong lúc Tổng Thống Pervez Musharraf đang cố làm cho các cuộc bầu cử sắp tới có vẻ đáng tin cậy cho dù có sắc lệnh tình trạng khẩn cấp, các đối thủ của ông Musharraf đang ra sức kết hợp lại với nhau để đương cự với ông.

Thủ Tướng Shaukat Aziz đã chủ trì phiên họp nội các cuối cùng vào xế chiều thứ năm trước khi chính phủ lâm thời lên nắm quyền quản lý khi ngày thứ sáu bắt đầu. Truyền hình nhà nước Pakistan đã chiếu đoạn phim ông Aziz tỏ lời khen ngợi các quan chức chính phủ về những thành tích của họ.

Ông Aziz nói: "Chúng ta đã tích cực khuyến khích tự do báo chí và tự do ngôn luận. Không có một chính phủ nào có quan điểm bao dung lớn như chúng ta trong việc tiếp thu mọi phê bình, chỉ trích."

Những tiến bộ mà vị thủ tướng vốn là đồng minh thân cận của Tổng Thống Musharraf tự đánh giá đối nghịch hoàn toàn với điều mà các thủ lãnh phe chính trị đối lập nói, đó là các lực lượng an ninh tiếp tục truy bắt những người chỉ trích tổng thống.

Ông Ahsan Iqbal, một người phát ngôn của chính đảng do cựu thủ tướng lưu vong Nawaz Sharif lãnh đạo, nói với đài VOA qua điện thoại như sau:

"Sau khi ngày giờ tổ chức các cuộc bầu cử đã được công bố, đáng lẽ họ phải chấm dứt mọi hành động bắt giữ các thủ lãnh chính trị đối lập. Vậy mà ngược lại, họ vẫn tiếp tục săn đuổi chúng tôi. Tôi đang phải đi lẩn trốn. Tất cả những người lãnh đạo trong đảng của chúng tôi hoặc là đang bị bắt giữ hoặc là đang phải lẩn trốn. Thử hỏi như vậy thì làm sao có được các cuộc bầu cử công bằng tại nước này."

Các hành động đàn áp của chính phủ đã thành công trong việc ngăn chặn được những cuộc biểu tình lớn, nhưng từ đó đã khiến cho các thủ lãnh chính trị đối lập kết hợp lại với nhau.

Cựu Thủ Tướng Benazir Bhutto vừa xác nhận rằng bà đã trao đổi với ông Sharif về việc thành lập một liên minh rộng lớn để đối chọi lại với ông Musharraf.

Bà Bhutto nói: "Tôi cho rằng chúng tôi, thủ lãnh của các chính đảng, cần phải trao đổi ý kiến với nhau về một nghị trình khả thi để tất cả chúng tôi cùng tập hợp lại với nhau."

Bà Bhutto đã phát biểu như vậy trong khi trả lời phỏng vấn đài truyền hình Dawn News qua điện thoại trong buổi phát sóng trở lại lần đầu tiên của đài truyền hình tin tức độc lập này hôm thứ năm vừa qua kể từ khi luật khẩn cấp ban hành vào ngày 3 tháng 11.

Dawn News và nhiều đài truyền hình khác đã đồng ý tuân theo nội quy hoạt động mới, đó là không được phép loan tải những tin tức mang tính chỉ trích trực tiếp Tổng Thống Musharraf, quân đội và bộ máy tư pháp. Tuy nhiên, chỉ trích các chính sách của tổng thống thì được cho phép.

Những người dẫn chương trình truyền hình và xướng ngôn viên có thể bị phạt tiền rất nặng và phạt tù lên đến 3 năm nếu có bất cứ phần nào trong chương trình được phát sóng của họ bị xem là vi phạm quy định mới này. Đa số các phóng viên chuyên về chính trị của các hệ thống truyền hình đã không quay trở lại nơi làm việc của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG